Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Myanmar

(VOV) Sáng 21/12 tại Phủ Tổng thống Myanmar ở Thủ đô Naypydaw, Tổng thống Thein Sein và phu nhân chủ trì trọng thể lễ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân thăm chính thức Myanmar . Sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng  hội đàm với Tổng thống Thein Sein.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Myanmar - ảnh 1 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Tổng thống Thein Sein (Ảnh: website Đảng Cộng sản) 



Hai bên trao đổi sâu rộng định hướng và nhất trí nhiều biện pháp nhằm thắt chặt quan hệ hữu nghị truyền thống và đẩy mạnh hợp tác Việt Nam – Myanmar . Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Thein Sein nhất trí tiếp tục dành ưu tiên cho 12 lĩnh vực đã nêu trong Tuyên bố chung giữa hai nước tháng 4 năm 2010, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước lên 500 triệu đô la vào năm 2015. Myanmar khuyến khích và ủng hộ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào các lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có trồng lúa, cao su, nuôi trồng thủy sản, xây dựng các khu công nghiệp mới được thành lập, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, khách sạn, khai thác mỏ các loại và khí đốt ngoài khơi Myanmar. Hai bên cũng nhất trí thúc đẩy sự hợp tác trong các lĩnh vực khác như hàng không, du lịch, viễn thông, hợp tác về ngoại giao, an ninh, quốc phòng. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: “Tôi chân thành cảm ơn sự đón tiếp tình cảm, trọng thị mà Ngài Tổng thống, Chính phủ và nhân dân Myanmar đã dành cho tôi và đoàn đại biểu Việt Nam. Tôi cho rằng chuyến thăm này là dịp tốt để chúng ta đánh giá tình hình hợp tác, trao đổi những phương hướng và biện pháp nhất là trong 12 lĩnh vực ưu tiên đã được nhằm đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước phát triển mạnh mẽ hơn nữa.”

Hai Thủ tướng cũng trao đổi ý kiến về các vấn đề khu vực và quốc tế  cùng quan tâm. Hai bên khẳng định tích cực đóng góp cho nỗ lực chung của ASEAN thực hiện thành công mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN đoàn kết, vững mạnh vào năm 2015. Hai bên nhất trí cùng phối hợp và hợp tác với các nước liên quan trong việc sử dụng bền vững nguồn nước sông Mê Công; ủng hộ việc thực hiện nghiêm túc và đầy đủ Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) đồng thời phấn đấu cùng các nước ASEAN và Trung Quốc sớm xây dựng bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC), vì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở khu vực. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chuyển lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới Tổng thống Thein Sein  và mời Tổng thống sang thăm Việt Nam. Tổng thống Thein Sein nhận lời mời, đồng thời chuyển lời mởi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm chính thức Myanmar vào thời gian thích hợp.

Sau hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Thein Sein chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ Hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn giữa Bộ Nông nghiệp hai nước, Bản ghi nhớ viện trợ kỹ thuật không hoàn lại trị giá 250.000 USD của Ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam BIDV cho Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Myanmar để hợp tác kỹ thuật và đào tạo về nông nghiệp giữa hai nước.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam rời thủ đô Neipido về tới Hà Nội, kết thúc chuyến tham dự hội nghị Thượng đỉnh các nước tiểu vùng Mê Công mở rộng lần thứ 4 và thăm chính thức Myanmar./.

 

Phản hồi

Các tin/bài khác