Thủ tướng Shinzo Abe: Việt Nam có vai trò quan trọng trong chính sách đối ngọai của Nhật Bản

(VOV5) - Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, ngày 10/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến chào xã giao Thủ tướng Shinzo Abe, hội kiến với Ngoại trưởng Fumio Kishida.


Tại cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Nhật Bản tiếp tục dành cho Việt Nam ODA tài khóa 2014 ở mức cao, đồng thời đề nghị Nhật Bản đẩy mạnh hợp tác nông nghịêp, trong đó có đánh bắt cá ngừ đại dương, hỗ trợ nâng cao chuỗi giá trị nông sản thực phẩm và giúp xây dựng hệ thống tiêu chuẩn chất lượng hàng nông sản cho Việt Nam. Phó Thủ tướng cho rằng hai nước cần tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tư pháp, đề nghị Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam đào tạo đội ngũ luật sư công đủ khả năng đại diện cho chính phủ tham gia giải quyết các tranh chấp quốc tế. Phó Thủ tướng cũng đề nghị Thủ tướng Shinzo Abe quan tâm chỉ đạo để dự án xây dựng trung tâm vũ trụ và phóng vệ tinh quan sát trái đất phục vụ cảnh báo thiên tai và biến đổi khí hậu cho Việt Nam được thực hiện đúng tiến độ như đã thỏa thuận giữa hai chính phủ.

Thủ tướng Shinzo Abe: Việt Nam có vai trò quan trọng trong chính sách đối ngọai của Nhật Bản - ảnh 1
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc (trái) và Thủ tướng Shinzo Abe


Thủ tướng Shinzo Abe một lần nữa tái khẳng định tầm quan trọng của Việt Nam trong chính sách đối ngọai của Nhật Bản và cho biết sẽ nỗ lực thúc đẩy các chương trình hợp tác giữa hai nước. Thủ tướng Abe mong muốn thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực tư pháp, đầu tư, thương mại, công nghiệp hỗ trợ, đồng thời đẩy mạnh hơn nữa giao lưu con người thông qua việc nới lỏng thủ tục cấp thị thực và tăng cường tiếp nhận điều dưỡng, hộ lý và thực tập sinh kỹ thuật của Việt Nam. Thủ tướng Abe cho biết Nhật Bản đang trao đổi với các nước liên quan để sớm thực hiện kế hoạch hợp tác vũ trụ với Việt Nam.

Tại cuộc gặp Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, Phó Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường hơn nữa các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao, cũng như triển khai hiệu quả các cơ chế đối thọai giữa hai nước. Phó Thủ đề nghị chính phủ Nhật Bản tiếp tục xem xét việc miễn thị thực ngắn hạn cho công dân Việt Nam. Hai nước cần tăng cường hợp tác tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, cũng như trong việc xây dựng các khuôn khổ liên kết kinh tế như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng tin tưởng Nhật Bản sẽ tiếp tục ủng hộ lập trường của Việt Nam trong vấn đề trên biển Đông là cần phải đảm bảo ổn định, an toàn, tự do hàng hải và thương mại trên biển.

Cũng trong ngày 10/10, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và chứng kiến lễ ký nghị định thư giữa Bộ tư pháp Việt Nam và JICA về việc JICA cam kết nghiên cứu các nội dung hợp tác hỗ trợ kỹ thuật về cải cách pháp luật và tư pháp giai đọan 2015-2020. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đến thăm Trung tâm vũ trụ Tsukuba ở tỉnh Ibaraki; thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác