Thúc đẩy hợp tác sâu rộng với Myanmar

(VOV5) - Sau khi hội đàm với Tổng thống Myanmar Thein Sein, tối qua Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Thein Sein đã có cuộc gặp gỡ với báo chí. 

Thúc đẩy hợp tác sâu rộng với Myanmar - ảnh 1
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Myanmar Thein Sein

Tổng thống Thein Sein một lần nữa bày tỏ vui mừng được đón Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Myanmar, người đứng đầu nhà nước Việt Nam sang thăm Myanmar trong 10 năm qua. Chuyến thăm nhằm mở ra cơ hội hợp tác mới giữa 2 nước.

Tổng thống Mianma nói: “Việt Nam và Myanmar đều là thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á -ASEAN. 2 nước và có có mối quan hệ hữu nghị đã tồn tại trong tiến trình lịch sử của 2 nước. Đặc biệt 2 bên không có trở ngại gì, đây là cơ sở quan trọng thúc đẩy hợp tác giữa 2 bên. Việt Nam và Myanmar đã có 12 lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, cây công nghiệp, thủy sản, ngân hàng-tài chính, hàng không, viễn thông... đã được thỏa thuận tháng 4/2010, tôi tin tưởng chắc chắn rằng 2 bên sẽ đạt được kết quả hợp tác tốt đẹp trong lĩnh vực kinh tế”.

Nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa 2 nước, Chủ tịch nước  Trương Tấn Sang khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau cùng phát triển vì lợi ích 2 nước và vì hòa bình của khu vực: “Về kinh tế thương mại và đầu tư như ngài Tổng thống đã nói là 12 lĩnh vực ưu tiên mà 2 chính phủ đã thỏa thuận với nhau được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Trên tinh thần tình nghĩa anh em, hai bên hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau để cùng nhau cùng phát triển. Trên lĩnh vực đối ngoại chúng tôi cũng đã bàn bạc với nhau sẽ phối hợp với nhau chặt chẽ trên các diễn đàn khu vực và quốc tế. Về vấn đề biển Đông, như các bạn đã biết chúng tôi cũng nhắc lại lập trường lâu nay của ASEAN trong đó có Việt Nam và Myanmar mọi tranh chấp trên khu vực này phải được giải quyết trên cơ sở hòa bình, hữu nghị, hợp tác và trên cơ sở Công ước Quốc tế. Đặc biệt là Công ước liên hiệp quốc về luật biển năm 1982 và đặc biệt là DOC. 2 nước chúng tôi cũng đều mong muốn là các nước có liên quan sớm tiến tới ký kết COC trong thời gian tới.”

Sau cuộc gặp gỡ với báo chí, Tổng thống Thein Sein  và phu nhân đã chiêu đãi trọng thể Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân cùng đoàn cấp cao nước ta.

Phát biểu tại tiệc chiêu đãi, Tổng thống Thein Sein  bày tỏ sự biết ơn chân thành tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã hết lòng ủng hộ Myanmar trong tiến trình cải cách dân chủ cũng như trong các nỗ lực phát triển kinh tế xã hội. Tổng thống Thein Sein cho biết Myanmar đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong 18 tháng qua, kể từ khi khởi sướng tiến trình cải cách. Tuy nhiên, Mianma ý thức rằng sẽ còn có nhiều thách thức đặt ra. Mianma tin tưởng chắc chắc rằng sẽ vượt qua mọi khó khăn bằng sự đoàn kết dân tộc và và sự ủng hộ của bạn bè trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Trong diễn văn đáp từ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang một lần nữa nhấn mạnh nét tương đồng về lịch sử và văn hóa. Hai nước đều có xuất phát điểm đi lên từ nền văn minh lúa nước, cùng uống chung dòng nước Mê Kông, có vị trí địa lý thuận lợi nằm trên các tuyến đường biển chiến lược và đều là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Chủ tịch nước bày tỏ hài lòng về kết quả cuộc hội đàm và tin tưởng với tiềm năng to lớn và với quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân 2 nước, quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa 2 nước sẽ tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa, cả trong khuôn khổ song phương và đa phương, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác