Thượng nghị sĩ Mỹ cho rằng Trung Quốc gây sóng ở Biển Đông

(VOV5)- Ngày 26/7, Thượng nghị sỹ Mỹ Jim Webb, Chủ tịch tiểu ban các vấn đề Đông Á – Thái Bình Dương thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cho rằng việc Trung Quốc mở rộng quân sự và quản lý hành chính tại khu vực Biển Đông có thể coi là vi phạm luật pháp quốc tế. 

Thượng nghị sĩ Mỹ cho rằng Trung Quốc gây sóng ở Biển Đông - ảnh 1
TNS Jim Webb - Ảnh Wordpress

Phát biểu trước thượng viện Mỹ, thượng nghị sỹ Jim Webb nói rằng những hành động gần đây của Trung Quốc nhằm đơn phương đòi quản lý các khu vực có tranh chấp tại Biển Đông có thể coi là vi phạm luật pháp quốc tế. Thượng nghị sỹ Jim Webb thúc giục Bộ Ngoại giao Mỹ làm sáng tỏ tình hình này và báo cáo lại quốc hội Mỹ.

Theo thượng nghị sỹ Jim Webb, Trung Quốc ngày càng có thái độ công kích hơn trên biển Đông, thể hiện ở việc ngày 21 tháng 6 vừa qua, Trung Quốc đã phê chuẩn việc thành lập cái gọi là thành phố Tam Sa, là một hành động đơn phương không có ở bất cứ một cơ quan chính phủ nào trên thế giới vì Thành phố mà Trung Quốc vừa công bố sẽ quản lý hơn 200 hòn đảo, bờ cát và các bãi đá ngầm trong khu vực Biển Đông có diện tích hai triệu km2. Trụ sở của thành phố này được đặt trên  quần đảo Hoàng Sa, mà Việt Nam cũng tuyên bố chủ quyền, quần đảo này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Phân tích tại thượng viện Mỹ, Thượng nghị sỹ Jim Webb cho rằng sở dĩ Trung Quốc từ chối giải quyết vấn đề tranh chấp lãnh thổ tại diễn đàn đa phương là vì nếu giải quyết song phương Trung quốc có thể lấn át bất kỳ nước nào trong khu vực, và theo Thượng nghị sỹ Jim Webb, đây có thể coi là một sự vi phạm luật pháp quốc tế, đi ngược lại với tuyên bố của Trung Quốc là sẵn sàng hợp tác với ASEAN để xây dựng bộ qui tắc ứng xử (COC).

Tháng 6 năm ngoái, trước những hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông Thượng nghị sỹ Mỹ Jim Webb cũng giới thiệu một nghị quyết và sau đó được thượng viện Mỹ nhất trí thông qua, lên án việc Trung Quốc sử dụng vũ lực ở khu vực Biển Đông và kêu gọi một giải pháp hòa bình, đa phương cho các tranh chấp lãnh thổ tại  khu vực Đông Nam Á.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác