Triển vọng quan hệ Việt Nam - Pháp trong thời tân Tổng thống Francois Hollande

(VOV5)- Trả lời phỏng vấn của phóng viên Đài TNVN thường trú tại Pari ngay sau cuộc bầu cử tổng thống Pháp, ông Claude Blanchemaison, cựu Đại sứ Pháp tại Việt nam từ 1989-1993 dưới thời cố Tổng thống Francois Mitterand, nay là đại diện của Pháp tại Hiệp hội Á- Âu tin rằng: “chính phủ của tổng thống Francois Hollande sẽ có hoạt động thúc đẩy quan hệ giữa Pháp với Việt Nam nói riêng, trong khuôn khổ hợp tác Á- Âu nói chung". 

Triển vọng quan hệ Việt Nam - Pháp trong thời tân Tổng thống Francois Hollande  - ảnh 1
Cựu đại sứ Claude Blanchemaison


Đánh giá về thay đổi lịch sử trên chính trường Pháp đối với mối quan hệ tương lai giữa nước Pháp với các đối tác châu Á, trong đó có quan hệ Pháp- Việt, ông Claude Blanchemaison nhận định: "Tôi cho rằng việc chú ý đến khu vực châu Á, đến từng nước thành viên và nhất là thúc đẩy quan hệ Pháp-Việt là rất quan trọng. Đặc biệt, khu vực Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng cao nhất, có thị trường cạnh tranh, các doanh nghiệp Pháp càng ngày càng đổ về châu Á, từ Trung Quốc, Ấn Độ và các nước Đông Nam Á, nhất là Việt Nam. Trong tháng 11 tới, sẽ có hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Á- Âu tại Viêng Chăn, Lào và lãnh đạo của các nước Liên minh châu Âu- trong đó có tổng thống mới của Pháp. Tôi nghĩ rằng tổng thống mới sẽ chú ý đến thúc đẩy quan hệ với các nước châu Âu và giữa châu Âu với ASEAN, trong đó Việt Nam có vị trí quan trọng."

Cựu đại sứ tại Việt Nam cho rằng chiến thắng của ứng cử viên cánh tả Francois Hollande là một tín hiệu tốt đẹp cho quan hệ giữa Pháp với châu Á, trong đó Việt Nam là một chủ thể quan trọng. Đặc biệt, năm 2013-2014 sắp tới sẽ là năm giao lưu chéo Việt- Pháp. Một chính phủ mới hình thành đúng vào thời điểm này sẽ giúp tạo những chuyển biến mới trong quan hệ hai nước.

Phản hồi

Các tin/bài khác