Việt Nam tích cực thúc đẩy quan hệ đối tác giữa Ấn Độ-ASEAN

(VOV5) - Ngày 08/07, Diễn đàn Kinh tế Ấn Độ-Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 5 diễn ra tại khách sạn Taj Mahal ở trung tâm thủ đô của Ấn Độ.

Việt Nam tích cực thúc đẩy quan hệ đối tác giữa Ấn Độ-ASEAN - ảnh 1
Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ V. K Singh phát biểu tại Diễn đàn. (Nguồn: uniindia.com)



Diễn đàn lần này được xem là hoạt động đầu tiên hướng tới Hội nghị cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 14 và Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 11. Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành tham dự diễn đàn và có bài phát biểu quan trọng. Đại sứ khẳng định vẫn còn nhiều tiềm năng cho mối quan hệ kinh tế ASEAN-Ấn Độ. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều bấp bênh, Ấn Độ đang nổi lên là nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới và là điểm hấp dẫn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhất. Trong khi đó, Cộng đồng Kinh tế ASEAN đã chính thức được thành lập vào ngày 31/12/2015, qua đó biến cộng đồng này trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới với dân số 622 triệu người và GDP là 2.500 tỷ USD. Đại sứ Tôn Sinh Thành khẳng định Việt Nam sẽ tích cực hợp tác thúc đẩy mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn giữa Ấn Độ và ASEAN, đặc biệt là các nước CLMV (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam) và sẽ nỗ lực thúc đẩy sự hội nhập sâu hơn nữa của cả Ấn Độ và ASEAN vào các cơ chế hợp tác khu vực, trong đó có việc đánh giá thực hiện các hiệp định thương mại tự do và các cuộc thương lượng về Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).


Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các phòng thương mại và công nghiệp Ấn Độ (Assocham), tổng thương mại giữa Ấn Độ và ASEAN đã tăng hơn 3 lần, từ mức 21 tỷ USD trong giai đoạn năm 2005-2006 lên 65 tỷ USD trong giai đoạn 2015-2016.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác