Vinh danh bảo tàng khảo cổ học cộng đồng đầu tiên ở Việt Nam

(VOV5) - Chiều 29/8, Thông tấn xã Việt Nam tổ chức trao giải thưởng Bùi Xuân Phá i- Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 6. Bên cạnh những tập thể, cá nhân được trao Giải thưởng Lớn, Giải tác phẩm, Giải ý tưởng thì công trình bảo tàng khảo cổ học cộng đồng đầu tiên ở Việt Nam đặt tại làng Kim Lan, Gia Lâm, Hà Nội được vinh danh với lĩnh vực Giải Việc làm.

Vinh danh bảo tàng khảo cổ học cộng đồng đầu tiên ở Việt Nam - ảnh 1
Bảo tàng khảo cổ học cộng đồng ở xã Kim Lan


Công trình sưu tầm các cổ vật và xây bảo tàng khảo cổ học cộng đồng tại làng Kim Lan (Gia Lâm, Hà Nội) do nhóm nghệ nhân của làng cùng Tiến sĩ người Nhật Bản Nishimura Masanari xây dựng. Nơi đây  lưu giữ hàng nghìn hiện vật gốm sứ cổ, có niên đại từ thế kỉ 11. Đáng lưu ý, những hiện vậy này do nhân dân trong làng phát hiện, sưu tầm và gìn giữ từ hàng chục năm nay. Đây cũng là ngôi làng hiếm hoi của Việt Nam tự lập được bảo tàng riêng, góp phần tôn vinh và phát huy giá trị làng nghề truyền thống.


Tại lễ trao giải, nghệ nhân Nguyễn Văn Nhung, đại diện làng gốm Kim Lan, chia sẻ: “Tôi rất mừng và tự hào về làng, về những công việc chúng tôi đã làm. Trước hết đây là sự ghi nhận của xã hội, của Nhà nước với những công việc chúng tôi đã làm. Trong đó đặc biệt ghi nhận đóng góp của Tiến sĩ Nishimura- người đã trực tiếp giữ vai trò quyết định tạo nên sự thành công của bảo tàng. Cả về mặt chuyên môn, kinh phí và thiết kế, Nishimura cũng là người đứng ra vận động”.


Bên cạnh đó, giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội năm 2013 được trao cho nhà nhiếp ảnh Quang Phùng - người đã để lại hàng nghìn bức ảnh về mọi mặt đời sống Hà Nội. Nhà ngoại giao người Anh Jonh Ramsden được trao Giải tác phẩm- Vì tình yêu Hà Nội với bộ ảnh Hà Nội những năm 1980. Giải Việc làm còn được trao cho công trình tìm kiếm các bằng chứng lịch sử, vinh danh các liệt sĩ Hà Nội hi sinh tại Chư Tan Kra (Kon Tum) của nhóm các cựu chiến binh trung đoàn 209 và chính quyền thành phố Hà Nội. Dự thảo Đề án Xây dựng Bộ quy tắc ứng xử nhằm xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch thành phố Hà Nội được trao Giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội./.

Phản hồi

Các tin/bài khác