Võ cổ truyền Việt Nam thu hút bạn bè Pháp

Võ cổ truyền Việt Nam thu hút bạn bè Pháp - ảnh 1
Võ sư Nguyễn Khắc Trịnh và Lê Ngọc Phương (trái).

(VOV) - Trung tâm Văn hóa Việt Nam ở thủ đô Paris (Pháp) vừa tổ chức buổi trình diễn Võ cổ truyền Việt Nam với sự tham gia của Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam tại Pháp và các võ sinh đến từ võ đường Phi Long. 
Buổi biểu diễn đã thu sự tham dự của đông đảo bà con Việt kiều, bạn bè Pháp và người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Pháp – những người yêu mến Việt Nam và võ cổ truyền Việt Nam tại Paris và các vùng lân cận.


Tại buổi trình diễn, khán giả được thưởng thức các màn trình diễn võ của các thế hệ võ sinh người Pháp từ 5 - 60 tuổi đến từ võ đường Phi Long và các thành viên của Đoàn Võ thuật cổ truyền, Liên đoàn võ Việt Nam đang thực hiện chuyến thăm hữu nghị tại Pháp. Dưới nền nhạc “Con Lạc cháu Hồng”, các thành viên của hai tổ chức này đã có những màn biểu diễn điêu luyện, thể hiện trình độ chuyên môn cao. Màn trình diễn của các “võ sư nhí” và võ hài của các võ sư Việt Nam đã thu hút sự chú ý đặc biệt của khán giả.


Phát biểu tại buổi trình diễn, ông Serge Sciberras - Chủ tịch Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam tại Pháp, đã đánh giá cao sự tham gia của đoàn võ cổ truyền Việt Nam, coi đây là một “biểu hiện tích cực”, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa nhân dân hai nước, là sự kiện hướng tới Những ngày hội Võ cổ truyền sẽ được tổ chức vào các tháng 7 và 8/2012 tại Việt Nam, và các sự kiện sẽ diễn ra vào Năm Giao lưu chéo Việt – Pháp 2013-2014.


Võ cổ truyền của Việt Nam đã được du nhập vào tập luyện tại các võ đường ở Pháp và các nước châu Âu từ lâu. Danh xưng “Việt Võ đạo” đã được chính thức sử dụng và được biết đến như đại diện của các môn phái võ có nguồn gốc từ Việt Nam từ sau năm 1975 và thu hút được sự tham gia tập luyện của ngày càng nhiều người dân Pháp và châu Âu.


Một môn sinh tham gia biểu diễn Việt võ đạo lần này tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, em Baptiste Ser, cho biết đã luyện tập Việt võ đạo từ 3 năm nay tại câu lạc bộ ở Ivry sur Seine. Em đã chơi nhiều môn thể thao trước đây, nhưng đây là lần đầu tiên em thấy một môn thể thao được chào đón nồng nhiệt như vậy.


Trong khuôn khổ buổi trình diễn võ thuật này, lãnh đạo Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp, đã trao Bằng khen của Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam cho 6 võ sư và lãnh đạo của Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam tại Pháp vì những đóng góp đáng kể trong việc phát triển và truyền bá văn hóa võ cổ truyền Việt Nam tại Pháp và châu Âu.


Anh Olivier Barbey - Chủ tịch “Sơn long quyền thuật”, Phó Chủ tịch Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam tại Pháp, một trong những người được nhận bằng khen lần này, đã bày tỏ xúc động trước phần thưởng này. Anh cho biết, anh đã tập luyện Võ cổ truyền Việt Nam từ khoảng 30 năm nay. Võ cổ truyền Việt Nam thực sự là môn thể thao có ích cho con người ở mọi lứa tuổi từ người già đến trẻ em để đảm bảo giữ sức khỏe tốt, duy trì thể lực và hình dáng cân đối. Hơn nữa, võ thuật còn là một nét di sản văn hóa của Việt Nam, và mang tới nhiều giá trị phương Tây, nhất là các giá trị “Đạo đức”, bên cạnh giá trị về tập luyện sức khỏe.


Cũng trong buổi trình diễn tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Paris lần này, Đoàn Võ thuật cổ truyền của Liên đoàn võ Việt Nam gồm 6 người, do võ sư Nguyễn khắc Trịnh - Phó trưởng Ban Tuyên truyền Quan hệ quốc tế của Liên đoàn võ cổ truyền Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực Hội Võ thuật Hà Nội, dẫn đầu đã tham gia trình diễn và giao lưu với các võ sinh của Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam tại Pháp. Trước đó, đoàn cũng đã trình diễn võ cổ truyền Việt Nam với các môn phái võ cổ truyền tại các thành phố lớn của Pháp như Marseille, Nante... Võ sư Nguyễn Khắc Trịnh cho biết: “Võ thuật cổ truyền là tinh hoa văn hóa, là niềm tự hào gắn liền với lịch sử dựng nước và giữ nước vĩ đại; khẳng định chân lý giáo dục, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Và võ thuật cổ truyền cũng là cầu nối để quảng bá những hình ảnh đẹp nhất của đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè trên toàn thế giới”.


Dự kiến, đoàn võ thuật Việt Nam và Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam tại Pháp sẽ tham dự Lễ hội Võ thuật Quốc tế Bercy – Paris ngày 24/3 với sự thu hút của hơn 10.000 khán giả Pháp và châu Âu./.

Đào Dũng – Thùy Vân (PV Đài TNVN Thường trú tại Pháp)

Phản hồi

Các tin/bài khác