Không nổi tiếng cũng đâu có sao: Thành công và hạnh phúc một cách khác

(VOV5) - Một thử nghiệm mới trong dòng sách hướng nghiệp, được truyền cảm hứng bởi The New York Times.

Với giọng văn độc đáo, không thể trộn lẫn, một quan điểm sống khác biệt từ một nhà báo quốc tế người Việt; một cách sống “bình tĩnh”, tận tụy, hiểu biết; “Không nổi tiếng cũng đâu có sao” hướng tới việc xây dựng phẩm giá từ những việc rất nhỏ.

Không nổi tiếng cũng đâu có sao: Thành công và hạnh phúc một cách khác - ảnh 1

Chị Ngô Phương Thảo, giám đốc công ty sách Anbooks cho biết: Tháng 9.2017, cùng lúc với việc ra mắt cuốn sách đầu tiên trong dòng sách hướng nghiệp của Anbooks (Nhìn. Hỏi. Rồi, Nhảy đi!” của tác giả Thi Anh Đào), Anbooks nhận được một bài báo của The New York Times dành cho giới trẻ mùa khai trường, do nhà báo Lương Nguyễn An Điền gửi tặng.

Tác giả bài viết, bà Emily Esfahani Smith - một chuyên gia tâm lý tên tuổi - chỉ ra rằng rất nhiều sinh viên Mỹ ngày nay cũng luôn đau đáu muốn thay đổi thế giới. Giới trẻ ở Mỹ cũng nghĩ rằng một cuộc đời có ý nghĩa là một cuộc đời đòi hỏi phải làm được những điều phi thường hoặc danh giá, ví dụ như: trở thành người nổi tiếng trên Instagram; lập một công ty danh tiếng rền vang; hoặc chấm dứt một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Dường như truyền thông cả thế giới đang tập trung vào hai chữ “danh giá”. Học phải chọn ngành và trường “danh giá”. Đi làm cũng phải chọn chỗ “danh giá”. Cuộc đời sẽ vô nghĩa nếu không làm được những điều phi thường. Đó là những tham vọng có thể bắt gặp ở bất kỳ người trẻ nào hiện nay; nhưng đằng sau đó cũng là những hoang mang của họ trước lựa chọn cuộc đời: Mình là ai, mình muốn gì, và mình đang ở đâu trong cuộc đời này?

Chia sẻ nỗi lo ngại về điều này, rằng những ảo tưởng về hào quang sẽ dẫn dắt giới trẻ đi đến những ngày tháng vô định, mãi “đuổi hình bắt bóng” theo tiêu chí thành công mà giới truyền thông và xã hội đang tìm kiếm, bỏ quên những giá trị bình thường tử tế hàng ngày, Anbooks và nhà báo Lương Nguyễn An Điền đã thực hiện cuốn sách “Không nổi tiếng cũng đâu có sao!”.

Mượn tứ của bài  viết “You Will Never Be Famous - And That’s OK” của bà Emily Esfahani Smith của The New York Times, tựa sách Không nổi tiếng cũng đâu có sao! Được tác giả Lương Nguyễn An Điền xây dựng thành 3 trục chính: Chương 1 - Bình thường chứ đâu phải tầm thường, Chương 2 - Cuộc đời giản đơn nhưng đầy phẩm giá; Chương 3 - Không nổi tiếng cũng đâu có sao!

15 bài viết, 15 câu chuyện, từ người lồng tiếng lặng lẽ ở một sân khấu kịch nhất định đi mua rượu về để rót trong một cảnh rót rượu nhứ nhất quyết không chịu rót bằng nước, vì cho rằng “rượu có cái hồn của rượu”, đến một nghệ sĩ tên tuổi ở Việt Nam say sưa đứng ở ga điện ngầm tại Mỹ vỗ tay nhiệt thành tán dương người đồng nghiệp của mình; từ một nữ nhà báo Ấn Độ nhất quyết không chịu đầu quân vào một hãng thông tấn ở Mỹ, chỉ vì người phỏng vấn đã hiểu hời hợt về đất nước của cô, và sau đó cô đã nỗ lực học tập ở đại học Columbia, thúc đẩy các chương trình cộng đồng lớn, là một “đại sứ văn hóa” của đất nước mình một cách đáng tự hào; đến một người mẹ Việt Nam dùng tiếng Anh để dỗ con nín khóc, mãi cậu bé không chịu nín, chỉ khi mẹ dùng tiếng Việt dỗ, thì cậu bé mới nín khóc; từ những trạng thái (status) ngàn likes trên mạng xã hội nhưng thiếu kết nối bên ngoài, đến những danh xưng lung linh nhưng thiếu thực lực…, Không nổi tiếng cũng đâu có sao! là một tiếng nói giản dị, hài hước, “đặc sệt” phong cách ý nhị, sâu sắc và “tưng tửng” của Lương Nguyễn An Điền, một nhà báo quốc tế được đánh giá cao đối với giới báo chí trong và ngoài nước. 

Như An Điền chia sẻ, anh chỉ nghĩ “đơn giản là mình ra một cuốn sách không khệnh khạng bảo ban dạy dỗ gì ai; chỉ ghi chép lại những gì chính anh đã trải qua cộng thêm một chút quan sát bằng con mắt nhà báo, cộng thêm một chút tìm tòi nghiên cứu để chứng minh những lý luận trong đó có cơ sở, thì chắc cũng ổn”.

Chị Ngô Phương Thảo cho biết: "Với Anbooks, đây là một lần thử nghiệm mới: viết chủ đề hướng nghiệp theo kiểu kể chuyện, và nhìn việc hướng nghiệp rộng ra trong mối tương quan xã hội. Nếu tất cả mọi người đều trở nên to tát, vĩ đại, thì thế giới sẽ không còn chỗ cho sự giản đơn. Nếu ai cũng phải trở nên xuất chúng thì tự nhiên sẽ sinh ra bị kịch về giá trị cho rất nhiều người không có năng lực bẩm sinh để xuất chúng. Vì vậy, Anbooks đồng hành cùng cuốn sách với một thông điệp được gửi gắm: các em học sinh, sinh viên hãy thật sự tập trung và yêu quý vào việc mình đang làm, dành những năng lượng đẹp nhất cho việc đó, để thấy mình “nở hoa” trong những điều giản dị. Và mong bố mẹ nhìn năng lực của con như con chính là, tránh bớt những áp lực nặng nề không phù hợp cho con."

Rất mỏng, dễ đọc, hài hước và thú vị, Không nổi tiếng cũng đâu có sao! được in lần đầu tiên với 10.000 bản, do NXB Tổng hợp thành phố HCM ấn hành, được phát hành trên toàn quốc vào ngày 25.3.2018. Sách cũng được ứng dụng giải pháp Social Books - Sách tương tác thông minh, một giải pháp tương tác với độc giả do Anbooks sáng tạo và ứng dụng từ tháng 12.2017. Thông qua giải pháp này, tác giả Lương Nguyễn An Điền cũng gửi tặng độc giả những tài liệu thú vị mà anh đã thu thập được trong quá trình học tập tại Mỹ và làm việc trong lĩnh vực báo chí nhiều năm qua. 

Lương Nguyễn An Điền là một nhà báo từng làm việc tại ấn bản tiếng Anh của các báo Thanh Niên, VnExpress từ năm 2007. Năm 2014, anh nhận học bổng Fulbright của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ để theo học Thạc sỹ báo chí tại Columbia Journalism School (New York). Tháng 5.2016, một ngày sau khi tốt nghiệp tại Columbia, anh nhận được giải thưởng của Hiệp hội Báo chí Nước ngoài (Foreign Press Association) tại New York, vinh danh các nhà báo trẻ vì những thành tựu cho đến nay và vai trò đóng góp trong tương lai. 

Với bút danh Dien Luong, anh đã có các bài viết được đăng trên The New York Times, The Washington Post, The Guardian, The HuffPost, Al Jazeera, The Diplomat. 

Hiện nay anh đang công tác tại Zing.vn và giảng dạy tại Đại học RMIT.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác