Sự trở lại mạnh mẽ của du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu

(VOV5) - Từ thành công về thu hút khách nội địa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang nỗ lực khôi phục thị trường khách quốc tế. 

Ngành du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có sự khởi sắc mạnh mẽ trong 10 tháng năm 2022. Những con số tăng trưởng ấn tượng về lượt khách, doanh thu từ du lịch so với cùng kỳ năm ngoái là kết quả từ những nỗ lực khôi phục phát triển kinh tế - xã hội của chính quyền địa phương, cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch.

Nghe âm thanh bài viết tại đây: 
Bà Rịa - Vũng Tàu là điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam. Tỉnh có 300 km bờ biển, trong đó khoảng 156 km là các bãi tắm đẹp, bằng phẳng, nước trong xanh có các di tích, thắng cảnh kề cận, có rừng nguyên sinh Bình Châu Phước Bửu, vườn Quốc gia Côn Đảo, có suối khoáng nóng ngay trong rừng nguyên sinh. Tỉnh có cả những ngọn núi cao như Núi Dinh, núi Minh Đạm. Tất cả đều có thể khai thác cho các hoạt động du lịch.
 Sự trở lại mạnh mẽ của du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu - ảnh 1Khung cảnh thành phố Vũng Tàu nhìn từ trên cao. Ảnh: Nguyễn Ngọc Lan/ VNExpress

Để thu hút khách du lịch quay trở lại sau đại dịch COVID - 19, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức nhiều sự kiện giải trí như Đại nhạc hội Let's Charm Fest tại Charm Resort Hồ Tràm; khai trương khu thương mại - dịch vụ Hamptons Plaza và đêm nhạc hội tại Hamptons Hồ Tràm…Các cơ sở du lịch cũng tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, ẩm thực để phục vụ khách.

Chị Nguyễn Thu Hương, du khách đến từ Bình Phước, chia sẻ:"Đây là lần thứ 5 tôi đến du lịch, lần này cùng rủ bạn bè đến đây tham quan. Khung cảnh ở đây mát mẻ, có nhiều cảnh vật thiên nhiên nên bọn em chọn nơi đây."

Hết tháng 10/2022, Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng hoàn thành khảo sát khoảng 60 điểm đến mới, cơ sở sản xuất làng nghề, thương mại để đưa vào làm du lịch. Trên cơ sở đó, ngành điều chỉnh bổ sung các tour, tuyến đã công bố trước đây vào cơ sở dữ liệu du lịch.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết: "Chúng tôi tiến hành khảo sát toàn bộ tài nguyên cũng như hiện trạng du lịch của địa phương. Qua khảo sát cho thấy du lịch của tỉnh chỉ mới phát triển một phần rất nhỏ so với tài nguyên du lịch hiện có. Chúng tôi sẽ kết nối các vùng miền của cả nước, đào tạo nguồn nhân lực để chuẩn bị tốt các chương trình, kế hoạch phát triển."

Về phần mình, ông Võ Thế Mỹ, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, cho rằng:  "Đón từ 14 - 16 triệu khách/năm đối với tỉnh nhỏ như Bà Rịa – Vũng Tàu là niềm tự hào. Chúng ta cần thêm những điểm du lịch đặc sắc, còn nếu đơn điệu thì khách sẽ không ở đây lâu. Du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu không cần sự đại trà nhưng cần có cái mới, lạ lẫm và cá biệt một chút thì khách 

Sau nhiều nỗ lực, 10 tháng năm 2022, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đón 11 triệu lượt khách, đạt gần 350% kế hoạch năm, tăng khoảng 250% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ du lịch khoảng 452 triệu USD, tăng gần 94% so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ thành công về thu hút khách nội địa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang nỗ lực khôi phục thị trường khách quốc tế. Trong đó có việc tham gia các hội chợ quảng bá, đón tiếp các đoàn famtrip đến khảo sát dịch vụ, quảng bá trên kênh truyền hình nước ngoài.

 Sự trở lại mạnh mẽ của du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu - ảnh 2Trang trí hàng cây tùng bách tán khu vực Bãi Trước (TP. Vũng Tàu) để chào đón Giáng sinh và năm mới 2023. Ảnh: Quang Vũ/baobariavungtau.com.vn

Bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết để thu hút khách, ngành du lịch tỉnh đang hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, quảng bá các gói kích cầu, bán hàng trực tiếp, tour tuyến khuyến mại…: "Chúng tôi đẩy mạnh công nghệ số để phát triển du lịch. Đó là điều sống còn của du lịch. Chúng ta không còn cách nào hơn là đẩy mạnh trên không gian mạng. Nếu không áp dụng công nghệ số dù chúng ta có làm gì đi nữa thì chỉ loay hoay trong tỉnh, không làm công tác quảng bá, xúc tiến ra bên ngoài được và bán hàng cũng không ai trực tiếp đến đây mua hàng của mình. Không chỉ du lịch đâu mà thương mại nói chung cũng phải thực hiện trên công nghệ số."

Bà Rịa - Vũng Tàu cũng tiếp tục đẩy mạnh liên kết phát triển vùng du lịch. Ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2020 - 2025 giữa 6 tỉnh, thành trong vùng (Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Tây Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh); ký Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố khác như TP Cần Thơ, TP Đà Nẵng, TP Hà Nội, các tỉnh Đăk Lăk, Bình Định, Khánh Hòa, Kiên Giang, Bình Thuận.

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có vai trò đặc biệt quan trọng trong cơ cấu phát triển kinh tế của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự thảo Nghị quyết về phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023 của tỉnh đặt mục tiêu năm 2023, doanh thu dịch vụ lưu trú tăng 11,9%; doanh thu dịch vụ lữ hành tăng 12,5% so với năm 2022. Với tiềm năng sẵn có cùng việc đổi mới trong cách làm du lịch, ngành công nghiệp không khói của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ, giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế địa phương trong thời gian tới.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác