Cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp

(VOV5) - Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh đã giảm được tới 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định của pháp luật.

Xây dựng mô hình trung tâm hành chính công hoạt động hiệu quả, gần dân đang là xu hướng tích cực trong cải cách hành chính ở Việt Nam. Tỉnh Quảng Ninh với mô hình hoạt động hiện đại, nhanh gọn, thân thiện, các trung tâm hành chính công đã góp phần tạo nên bước đột phá trong công tác cải cách hành chính.

Cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp - ảnh 1

Ảnh minh họa: Quang cảnh Trung tâm hành chính công thành phố Cẩm Phả. Nguồn: website tỉnh Quảng Ninh

Nghe âm thanh bài viết tại đây:

Theo đúng lịch hẹn, chị Lê Thị Nga, phường Cẩm Trung tới Trung tâm Hành chính công thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh để nhận giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Cầm trên tay tấm sổ hồng, chị Nga vui mừng nói: "Ban đầu thì tôi cũng nghĩ thủ tục chuyển nhượng đất này nhiều giấy tờ rất phức tạp, nhưng khi tới đây thì tôi thấy cũng đơn giản, các anh (chị) tại Trung tâm hành chính công hướng dẫn rất nhiệt tình và làm rất nhanh. Tôi nghĩ phải 1-2 tháng nhưng mới 15 ngày đã xong. Tôi thấy rất hài lòng".

Trung tâm Hành chính công thành phố Cẩm Phả được đưa vào hoạt động từ đầu năm 2014, trực thuộc UBND thành phố Cẩm Phả. Bước vào tòa nhà khang trang, với thiết bị hiện đại, người dân đến làm thủ tục hành chính sẽ tra cứu, lấy phiếu theo thứ tự từ máy phiếu tự động và chờ đến lượt để được hướng dẫn, tư vấn. Với các thủ tục đơn giản, kết quả sẽ được trả ngay trong ngày. Với các thủ tục cần thời gian thẩm tra, xác nhận... người dân sẽ nhận giấy hẹn. Trung bình mỗi tháng, Trung tâm Hành chính công thành phố Cẩm Phả giải quyết hơn 3.000 lượt làm việc, thuộc 359 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp huyện và các ngành dọc như Công an, Bảo hiểm xã hội, Thuế… của tỉnh.

Ông Đoàn Ngọc Quang, Giám đốc Trung tâm Hành chính công thành phố Cẩm Phả cho biết: "Chúng tôi thực hiện 100% thủ tục tiếp nhận thẩm định, phê duyệt tại Trung tâm và trả tại quầy, khác biệt với mô hình 1 cửa liên thông trước kia. Việc ứng dụng Công nghệ thông tin tạo sự khác biệt lớn, rút ngắn thời gian. Trong quá trình hoạt động chúng tôi rà soát, xây dựng quy trình, thể hiện trách nhiệm của từng khâu, giải quyết trên phần mềm, hồ sơ đi đến đâu đều biết, quy định rõ về thời gian giải quyết. Tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn trong 9 tháng đầu năm đạt gần 99,6%".

Cải cách thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp - ảnh 2

Ảnh minh họa: Tỉnh Quảng Ninh hiện có 14 Trung tâm Hành chính công tại 14 huyện, thị xã. Nguồn: website tỉnh Quảng Ninh

Tỉnh Quảng Ninh hiện có 14 Trung tâm Hành chính công tại 14 huyện, thị xã. Đây là mô hình được nhân rộng dựa trên thành công của mô hình Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh đã được Quảng Ninh thực hiện từ năm 2014 và được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm đầu tiên trong cả nước.

Trung tâm Hành chính công được ví như một “chính quyền thu nhỏ” với sự có mặt của tất cả các Sở, ban, ngành trong tỉnh; cơ quan ngành dọc từ Trung ương, giải quyết hơn 100 thủ tục hành chính các loại. Với nguyên tắc “thẩm định và phê duyệt tại chỗ”, mỗi đơn vị đều có cán bộ cấp Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, chuyên viên được ủy quyền thường trực tại Trung tâm để tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt hồ sơ. Cán bộ “biệt phái” cũng phải là người có kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng, tác phong ứng xử chuẩn mực, đồng thời được chính người dân xếp hạng thông qua 4 kênh khảo sát.

Chị Nguyễn Mai Ly, ở thành phố Uông Bí tới Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh làm thủ tục thành lập doanh nghiệp cho biết: "Trước đây một bộ hồ sơ như thế này mình phải đến nhiều cơ quan ban ngành khác nhau để làm nên lâu hơn. Từ khi Trung tâm Hành chính công ra đời và đi vào hoạt động thì mình thấy mọi thủ tục đơn giản, thuận tiện hơn nhiều. Tất cả hồ sơ mình cứ tập hợp đầy đủ, đưa vào Hành chính công, sau đó ít ngày là chờ lấy kết quả".

Ứng dụng công nghệ thông tin tối đa, thực hiện nhiều kênh hỗ trợ công dân, doanh nghiệp, công khai rõ trách nhiệm, rõ thời gian giải quyết, Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh đã giảm được tới 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định của pháp luật.

Trong 9 tháng năm 2017, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước và đúng hạn đạt 99,99%, trên 95% người dân và doanh nghiệp có ý kiến hài lòng về chất lượng cung ứng dịch vụ của Trung tâm Hành chính công. Mô hình Trung tâm Hành chính công các cấp của Quảng Ninh được Trung ương đánh giá cao, nhiều địa phương tới nghiên cứu và áp dụng nhân rộng.

Gần 4 năm qua, Trung tâm Hành chính công các cấp của tỉnh Quảng Ninh đã trở thành địa chỉ tin cậy của người dân, doanh nghiêp tìm đến để được hướng dẫn, tư vấn giải quyết các thủ tục hành chính.  Rút ngăn thời gian, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp, xây dựng nền hành chính phục vụ thân thiện, hiện đại, đó cũng chính là mục tiêu của cải cách hành chính, nâng cao chất lượng quản trị công của tỉnh Quảng Ninh.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác