(VOV5) - Theo số liệu khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo trên cả nước vào tháng 8/2025, nhiều xã/phường chưa có đủ công chức phục trách lĩnh vực giáo dục.
Để triển khai vào thực tiễn các nội dung của Nghị quyết số 57/NQ - TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Nghị quyết số 71/NQ - TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, sáng ngày 8/11 tại thành phố Hải Phòng, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Học viện Quản lý Giáo dục đồng tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia với chủ đề: “Phát triển năng lực quản lý nhà nước về giáo dục cho cán bộ quản lý cấp Sở, Xã và cơ sở giáo dục khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp”.
Quang cảnh Hội thảo |
Phát biểu khai mạc hội thảo, Tiến sĩ Vũ Minh Đức, Cục Trưởng cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, bên cạnh những thuận lợi, thực tiễn quá trình triển khai chính quyền địa phương hai cấp cho thấy nhiều khó khăn trong quá trình quản lý giáo dục cơ sở. Cấp xã hiện nay trực tiếp quản lý giáo dục cơ sở các trường mầm non, tiểu học, THCS.
Trước đây phòng giáo dục đào tạo cấp huyện hiện nay chuyển thành phòng văn hóa - xã hội cấp xã. Điều này đòi hỏi đội ngũ quản lý giáo dục các cấp phải trang bị đầy đủ kiến thức, kĩ năng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.
Tiến sĩ Vũ Minh Đức cho biết, theo số liệu khảo sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo trên cả nước vào tháng 8/2025, nhiều xã/phường chưa có đủ công chức phục trách lĩnh vực giáo dục.
Theo Tiến sĩ Vũ Minh Đức, Cục Trưởng cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo), chính quyền địa phương hai cấp cho thấy nhiều khó khăn trong quá trình quản lý giáo dục cơ sở. |
Tại hội thảo, hơn 300 đại biểu làm công tác quản lý giáo dục của Bộ, Sở, đại diện các cơ sở giáo dục, bồi dưỡng quản lý giáo dục, chính quyền địa phương cấp xã/phường đã tập trung trao đổi, thảo luận một số nội dung về: Tình hình thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục của các cấp (trình độ, năng lực cán bộ quản lý giáo dục, thuận lợi, khó khăn, kết quả đạt được, hạn chế, tồn tại…..); đánh giá năng lực, nhu cầu bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu bối cảnh mới; kinh nghiệm và giải pháp khắc phục các khó khăn trong quản lý nhà nước về giáo dục đào tạo của các cấp quản lý ở địa phương.
PGS.TS. Phạm Văn Thuần nhấn mạnh cần thực hiện chuyển đối số mạnh mẽ hơn trong bồi dưỡng nhân lực ngành giáo dục nhằm đáp ứng điều kiện vừa học vừa làm. |
PGS.TS. Phạm Văn Thuần, Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục cho biết, đây là năm thứ ba liên tiếp Học viện Quản lý Giáo dục phối hợp với Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia về chủ đề đào tạo, bồi dưỡng Cán bộ Quản lý giáo dục (năm 2023 tại TP Đà Nẵng, năm 2024 tại Hạ Long, Quảng Ninh). PGS.TS. Phạm Văn Thuần bày tỏ mong muốn thông qua Hội thảo, Học viện Quản lý giáo dục sẽ nắm bắt được thực trạng và nhu cầu bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên của các địa phương trong cả nước trong bối cảnh thực hiện chính quyền địa phương hai cấp để phát triển chương trình nội dung, tài liệu bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục phù hợp với bối cảnh, phù hợp với yêu cầu bồi dưỡng của các địa phương. Ông cũng nhấn mạnh cần thực hiện chuyển đối số mạnh mẽ hơn trong bồi dưỡng nhân lực ngành giáo dục nhằm đáp ứng điều kiện vừa học vừa làm.
Gần 30 báo cáo tham luận của các Sở giáo dục đào tạo và hơn 20 bài viết của các nhà khoa học, giảng viên cơ sở giáo dục đại học về những vấn đề liên quan được được Ban Tổ chức in trong cuốn Kỷ yếu Hội thảo Khoa học Quốc gia 2025 phát cho khách mời và là nguồn tại liệu tham khảo hữu ích cho những người làm công tác quản lý giáo dục trong bối cảnh thực hiện chính quyền địa phương hai cấp tại Việt Nam.