Việt Nam xây dựng môi trường: Vì một trường học hạnh phúc

(VOV5) -Từ lễ phát động này, các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường học, triển khai kế hoạch phải thực hiện trên tinh thần mang lại cho giáo viên niềm vui, sự tự tin, tự hào nghề nghiệp.

Mỗi ngày học sinh đến trường là mỗi ngày vui, giáo viên đến trường mỗi ngày là một niềm hạnh phúc. "Đưa trường học ở Việt Nam trở thành trường hạnh phúc" là thông điệp ngành giáo dục Việt Nam hướng đến trong tương lai.Và ở đó, những áp lực về giáo trình giảng dạy, về thay đổi sách giáo khoa… được “hóa giải” một cách khoa học. 

Việt Nam xây dựng môi trường: Vì một trường học hạnh phúc - ảnh 1 Ảnh minh họa. Nguồn ảnh Tạp chí GD Thủ đô

Tại Lễ phát động Triển khai kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc, diễn ra sáng 22/4, tại Hà Nội với thông điệp:  Các cán bộ quản lý, các thầy giáo, cô giáo hãy thay đổi để hướng đến môi trường sư phạm lành mạnh, văn minh , thân thiện với giá trị cốt lõi”: Yêu thương , an toàn và tôn trọng”.

Từ đây, ngành giáo dục xác định 3 nhiệm vụ gồm: nâng cao nhận thức, trách nhiệm mỗi cán bộ quản lý, nhà giáo người lao động trong việc tiếp cận các văn bản pháp luật của nhà nước, các quy định của ngành và chuẩn mực hành vi ứng xử trong môi trường giáo dục; Hỗ trợ nhà giáo người lao động kỹ năng ứng xử sư phạm, nâng cao ý thức đạo đức nghề nghiệp; Phát hiện tôn vinh và biểu dương khen thưởng những tấm gương nhà giáo tận tụy, mẫu mực.

 Phát biểu tại đây, Bộ trưởng giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết từ cuộc vận động này, hướng đến trường học hạnh phúc để giáo viên và học sinh mỗi ngày đến trường đều cảm thấy hạnh phúc: "Khác với các cuộc vận động trước thì cuộc vận động lần này chọn ra những việc hết sức thiết thực, rất là gần gũi với đời sống của học sinh, giáo viên. Chúng tôi tiếp cận từ thực tiễn tạo ra từ hứng khởi, sự quan tâm chung và ai cũng thấy mình có trách nhiệm. Quan trọng hơn là ai cũng thấy được qua đó mình được hạnh phúc. Tiếp đến là văn hóa của sự bao dung, chia sẻ, tôn trọng trở thành nhu cầu tự thân của mọi người hướng tới một cách tự nguyện chứ không phải hướng tới sự thi đua."

Song song với các nhiệm vụ, ngành giáo dục đưa ra các giải pháp cụ thể trong việc xây dựng mỗi trường giáo dục hạnh phúc. Ông Vũ Minh Đức, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, cho biết: "Giải pháp mà ngành phải làm là các tổ công đoàn chuyển những nội dung này trở thành những nội dung sinh hoạt công đoàn ở nhà trường hàng tháng, hàng quý rồi từng học kỳ để các thầy cô nhận thức ngày càng rõ hơn về chức năng nhiệm vụ của mình cũng như nội dung của kế hoạch. Công đoàn Giáo dục Việt Nam chủ trì cùng với một số đơn vị xây dựng bộ tuyển tập sổ tay nhà giáo và nhà trường những tình huống sư phạm những quy định dưới hình thức sinh động để cho nhà trường có thể phổ biến tới tận giáo viên và cũng tranh thủ hạ tầng công nghệ thông tin để có thể các thầy cô có thể tiếp cận trên các phương tiện thông minh như điện thoại cầm tay cũng có thể tiếp cận những quy định như vậy."

Từ lễ phát động này, các Sở Giáo dục và Đào tạo, các trường học, triển khai kế hoạch phải thực hiện trên tinh thần mang lại cho giáo viên niềm vui, sự tự tin, tự hào nghề nghiệp, tạo cơ hội tốt để giáo viên sáng tạo, đổi mới hoàn thành tốt và cống hiến vì sự nghiệp trồng người.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác