Le Vietnamien du commerce: leçon 13: Lettre de réclamation

(VOVWORLD) - Nous apprenons dans cette leçon à rédiger une lettre de réclamation.
Le Vietnamien du commerce: leçon 13: Lettre de réclamation - ảnh 1

Vocabulaires: Khiếu nại, phía các ông Việt Nam, nghiêm chỉnh, cập cảng, bỏ chống, đảo lộn, mất ổn định, tương đối, đồng nghĩa, thay đổi giá thành, khâu tiêu thụ, vận đơn, bồi thường thiệt hại, vi phạm hợp đồng, chi phí, điện thoại, điện tín, ủy quyền.

Lettre de réclamation

Ngày 8 tháng 7 năm 1998

 

Gửi ông Nguyễn Bình và các ông trong Ban Giám đốc Xí nghiệp may Chiến Thắng Hà Nội, Việt Nam.

Người gửi: Kim Yong-lee, giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Pusan.

Về việc: Thư khiếu nại

Ông Nguyễn Bình kính mến và quý vị trong Ban giám đốc xí nghiệp lời chào kính trọng.

Tôi buộc phải viết thư này để thông báo với quý vị một điều không vui là hợp đồng về việc công ty của chúng tôi mua của các ông 10.000 chiếc áo sơ mi và 10.000 bộ quần áo thể thao do ông Park Hong-chon, đại diện văn phòng Công ty xuất nhập khẩu Pusan tại Hà Nội kí kết với ông Nguyễn Bình, phó giám đốc kinh doanh của xí nghiệp ngày 15/5/1998 đã không được phía các ông thực hiện nghiêm chỉnh. Cụ thể là:

1.Theo hợp đồng thì số hàng trên sẽ được các ông chuyển đến cảng Pusan vào ngày 30/6 nhưng trên thực tế thì ngày 5/7 số hàng mới cập cảng. Do sự chậm trễ này mà kho chứa hàng của chúng tôi bị bỏ chống mất 5 ngày. Hệ thống các đại lí của chúng tôi cũng bị đảo lộn các kế hoạch gây tình trạng bất ổn định trong điều hành của chúng tôi.

2. Cũng theo hợp đồng. Trong 10.000 bộ quần áo thể thao, chỉ có 10% là số đo ngoại cỡ nhưng khi kiểm tra hàng hóa thực tế có đến 20% là số đo ngoại cỡ. Như các ông đều biết, người Hàn Quốc và người Việt Nam có số đo quần áo tương đối giống nhau. Loại ngoại cỡ chỉ chiếm một số lượng nhỏ. Việc tăng lên 10% số lượng quần áo thể thao có số đo ngoại cỡ cũng đồng nghĩa với việc thay đổi giá thành có trong hợp đồng và sự chậm trễ trong khâu tiêu thụ của chúng tôi. Chúng tôi xin gửi kèm theo xác nhận cùng vận đơn của hải quan cảng Pusan về thời gian cập cảng số hàng trên và biên bản kiểm định hàng hóa của công ty chúng tôi.

3. Theo thông lệ quốc tế, chúng tôi buộc phải đề nghị các ông bồi thường những thiệt hại do vi phạm hợp đồng gây ra như đã nêu trên đây kể cả chi phí về điện thoại, điện tín và các chi phí khác để giải quyết các sự việc có liên quan.

4. Công ty kinh doanh xuất nhập khẩu Pusan ủy quyền cho ông Park Hong-chon, trưởng văn phòng đại diện tại Hà Nội cùng các ông thảo luận và giải quyết việc này.

Feedback

Others