Media /
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng khu vực Hà Nội, nối quận Hoàn Kiếm với quận Long Biên.
Cầu được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1899 tới năm 1902.
Các chuyến tàu từ ga Hà Nội đi thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên), thị trấn Đồng Đăng (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), đi Lào Cai, Hải Phòng hoặc tàu về ga Hà Nội từ ga Gia Lâm hầu hết đều sử dụng hệ thống đường sắt của cầu Long Biên.
Một quầy bán hàng nông sản trồng tại bãi giữa sông Hồng.
Dưới chân cầu là khu vực tập kết hàng hóa của chợ Long Biên, một trong những chợ đầu mối lớn của thủ đô.
Những nhịp cầu bảng lảng trong sương khói của mùa đông Hà Nội.
Ngày qua ngày, nhịp sống hối hả của người dân thủ đô vẫn diễn ra bên cây cầu cổ kính này.
Đi qua những thăng trầm của lịch sử, cầu Long Biên đã trở thành biểu tượng của thủ đô Hà Nội.
Tuy nhiên, sau hơn một thế kỷ đưa vào khai thác, cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Hiện nay, công tác duy tu, sữa chữa cây cầu đang được tích cực thực hiện, nhằm đảm bảo an toàn cho những đoàn tàu và người dân qua lại.
Theo thiết kế, cầu Long Biên gồm 19 nhịp dầm thép được đặt trên 20 trụ cao hơn 40m và đường dẫn xây bằng đá. Tuy nhiên, hiện nay các trụ đều đã hao mòn theo thời gian, phải gia cố, sửa chữa nhiều lần.
Bảng thông báo cầu yếu.
Nhằm giảm tải và trùng tu cầu, lớp bê tông cũ phải được bóc bỏ hoàn toàn và thay bằng vật liệu mới.
Để đảm bảo an toàn cầu Long Biên phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2020, toàn bộ kết cấu cơ bản của cầu sẽ được gia cố. Từng chiếc đinh vít được kiểm tra để thay thế.
Các công nhân tiến hành công tác tu sửa đường ray tầu.
Sau khi hoàn thành, diện mạo bên ngoài của cầu gần như không thay đổi, ngoại trừ nước sơn màu be mới sẽ phủ lên lớp rỉ sét cũ kỹ quen thuộc.
Các thanh tà vẹt cũ mọt được thay mới bằng gỗ táu.
Phương tiện vận chuyển gỗ, vật liệu thay thế hầu hết là xe ba bánh cỡ nhỏ, vì lòng cầu không được thiết kế để lưu thông ô tô cỡ lớn.
Địa hình thi công cheo leo, nguy hiểm, đòi hỏi các thợ cầu phải làm việc rất tập trung để vừa đảm bảo chất lượng, vừa giữ an toàn.
Trong một ngày không xa, cây cầu lịch sử này sẽ được hồi sinh, tiếp tục đồng hành cùng thủ đô Hà Nội trên những chặng đường đổi mới và phát triển.

Cầu Long Biên, bước tiếp những thăng trầm lịch sử

(VOV5) - Cầu Long Biên - cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng khu vực Hà Nội - do người Pháp xây dựng vào những năm đầu thế kỷ XX. Sau hơn 1 thế kỷ, hiện nay, cây cầu bị xuống cấp nghiêm trọng. Công tác duy tu, sửa chữa cây cầu đang được tích cực thực hiện, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và gìn giữ nét đẹp của cây cầu.

Đức Anh