Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam – Singapo lần thứ 5


(VOV5) - Trong các ngày từ 19-21/11, tại Singapo đã diễn ra Đối thoại Chính sách Quốc Phòng song phương Việt Nam – Singapo lần thứ 5. Đoàn đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Thứ trưởng Quốc phòng, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh dẫn đầu đã tiến hành hội đàm với phía Singapo do Thư ký Thường trực Bộ Quốc phòng Chang Chie Foo làm trưởng đoàn.


Tại đối thoại, hai bên cùng bày tỏ mong muốn nâng tầm quan hệ quốc phòng song phương tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược đã được lãnh đạo cấp cao hai nước thỏa thuận ký kết vào năm 2013, nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Singapo. Hai bên cũng trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế; thống nhất cho rằng hòa bình, ổn định và phát triển là nhu cầu chung của nhân loại, của khu vực trong đó có Singapo và Việt Nam. Đánh giá về tình hình khu vực, hai bên nhấn mạnh sự đoàn kết, thống nhất của các nước ASEAN là yếu tố quan trọng để giữ gìn hoà bình, ổn định trong khu vực, hạn chế các tác động tiêu cực từ bên ngoài làm chia rẽ nội bộ ASEAN, đồng thời duy trì, tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN tại các diễn đàn đa phương.


Về vấn đề Biển Đông, hai bên cho rằng các nước ASEAN và tất cả các bên liên quan cần nỗ lực hơn nữa trong trao đổi quan điểm, xây dựng lòng tin, đưa ra các giải pháp hoà bình để từng bước giải quyết các mâu thuẫn, vướng mắc trên cơ sở công khai, minh bạch, tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và nhanh chóng xúc tiên xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Hai bên cam kết tăng cường quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực, đi vào thực chất, hiệu quả và có chiều sâu, trong đó chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác quân y, kinh nghiệm trong tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình quốc tế. Đồng thời, hai bên cũng đề cập đến quan hệ hợp tác trên các diễn đàn đa phương trong khu vực, đặc biệt là tại ADMM và ADMM+.


Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam – Singapo lần thứ 5 đã thành công tốt đẹp. Đối thoại cũng là một trong những hoạt động thiết thực nhằm thực hiện và cụ thể hóa cam kết của lãnh đạo hai nước về xây dựng quan hệ đối tác chiến lược nhân chuyến thăm Singapo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mới đây, đồng thời hướng đến kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Singgapo vào năm 2013./.

Phản hồi

Các tin/bài khác