Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị trong thời đại ngày nay

(VOV5) - Sáng nay, Ban chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ Việt Nam trân trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày ký Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự tại Việt Nam (20/7/1954 – 20/7/2014). Tới dự lễ kỷ niệm có Tổng bí thư Ban chấp hành TW Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bậc lão thành cách mạng, đại diện các đoàn ngoại giao và một số thành viên tham dự Hội nghị Geneve 1954. 


Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị trong thời đại ngày nay - ảnh 1

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến sự tại Việt Nam là một mốc lịch sử quan trọng trong cuộc đấu tranh lâu dài, gian khổ của nhân dân Việt Nam, giành độc lập tự do cho Tổ quốc ở thế kỷ 20. Chủ tịch nước ghi nhận và đánh giá cao công lao của các cán bộ, chiến sỹ đã phục vụ cuộc đấu tranh ngoại giao 60 năm về trước, đặc biệt là các thành viên của đoàn đại biểu Chính  phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa, những người đã tham gia trực tiếp vào cuộc đấu trí cam go, góp phần làm nên thành công của Hội nghị. Chủ tịch nước cho rằng: Việc ký kết Hiệp định là thắng lợi to lớn, có ý nghĩa vô cùng quan trọng của nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Lần đầu tiên Chính phủ Pháp và mỗi nước tham dự Họi nghị cam kết tôn trọng chủ quyền, độc lập, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ , tuyệt đối không can thiệp vào công việc nội trị của Việt nam. Hiệp định Geneve là bước tiến quan trọng khẳng định khát vọng của Việt Nam về 1 nền hòa bình, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. Thắng lợi của Hiệp định Geneve là thắng lợi của lòng yêu nước nồng nàn, là thắng lợi của đường lối cách mạng, kháng chiến đúng đắn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Lần đầu tiên nền ngoại giao cách mạng Việt nam bước lên vũ đài quốc tế. Thắng lợi Geneve cũng là thắng lợi của tình đoàn  kết quốc tế.

 

Chủ tịch nước khẳng định 60 năm đi qua, Hiệp định Geneve vẫn để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sau gần 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Tuy nhiên đất nước cũng đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt tình hình xâm phạm và tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông. Tình hình đó đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân phải đoàn kết, vận dụng sáng tạo các bài học lịch sử, trong đó có kinh nghiệm từ Hội nghị Geneve 1954. Chủ tịch nước nhấn mạnh: Về đối ngoại, tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo toàn diện và thống nhất của Đảng, phối hợp chặt chẽ hài hòa giữa các hoạt động đối ngoại của Đảng với ngoại giao Nhà nước, ngoại giao nhân dân, tạo một thể thống nhất để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ. Tiếp tục giữ vững đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình,hợp tác cùng phát triển; đấu tranh không khoan nhượng đối với những thế lực mưu toàn xâm phạm độc lập,chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam đồng thời kiên trì chủ trương giải quyết mọi tranh chấp bằng biện pháp hòa bình; thực hiện nhất quán phương châm Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy, là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.


Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị trong thời đại ngày nay - ảnh 2

 
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang cho cho các thành viên của đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại Hội nghị Geneva 1954

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định từ ngàn xưa, Việt Nam là dân tộc yêu chuộng hòa bình nhưng hòa bình phải gắn liền máu thịt với độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ: Kỷ niệm 60 năm ngày ký kết Hiệp định Geneve, Việt Nam kiên định giữ vững lập trường, tư tưởng ngoại giao của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện trong điện văn gửi Liên hợp quốc và chính phủ các nước sau ngày 2/9/1945: Nhân dân chúng tôi thành thật mong muốn hòa bình nhưng nhân dân chúng tôi cũng kiên quyết chiến đấu đến cùng để bảo vệ những quyền thiêng liêng nhất: toàn vẹn lãnh thổ cho Tổ quốc và độc lập cho đất nước.

 

Tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho Đoàn đại biểu chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hòa tại Hội ngị Geneve 1954 vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược./.     

 

Phản hồi

Các tin/bài khác