Tuyên bố bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ thu hút truyền thông quốc tế

(VOV5) - Ngay sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam nhân chuyến thăm Việt Nam từ ngày 23-25/5, truyền thông quốc tế đã có nhiều bài viết, đăng tin về sự kiện này.

Tuyên bố bỏ cấm vận vũ khí đối với Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ thu hút truyền thông quốc tế - ảnh 1
Tin Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam lên trang nhất CNN. Ảnh chụp màn hình


Các hãng tin, tờ báo lớn của Pháp và châu Âu như: Le Monde, RFI, AFP, Reuters, BBC... đều đưa trên trang nhất tin này, với các hàng tít đậm và hình ảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama họp báo cùng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. RFI bình luận Tổng thống Barack Obama khẳng định rằng việc bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương là nhằm hoàn tất tiến trình dài bình thường hóa quan hệ mà Mỹ đang thực hiện với Việt Nam. Hãng tin AFP nhận xét sau việc bãi bỏ lệnh cấm vận kinh tế năm 1994 và việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1995, quyết định bãi bỏ lệnh cấm vũ khí sát thương cho Việt Nam mang tính biểu tượng cao. 


Với tiêu đề “Bước đi lịch sử - Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm vũ khí đối với Việt Nam”, Tờ Bưu điện Washington cho rằng quyết định của Hoa Kỳ cho thấy mối quan hệ đang ấm lên giữa Mỹ và Việt Nam. Báo này trích những tuyên bố của Tổng thống Barack Obama khi thông báo quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam đó là dựa trên mong muốn hoàn thành một tiến trình dài hướng đến việc bình thường hóa quan hệ với Việt Nam. Tạp chí phố Wall có bài viết cho rằng việc Hoa Kỳ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam là một sự thay đổi lớn trong chính sách, mở đường cho mối quan hệ hợp tác chặt chẽ hơn giữa hai quốc gia. 

Trong khi đó Hãng tin Reuters của Anh cho rằng quyết định dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí sát thương đối với Việt Nam  của Tổng thống Barack Obama là một bước đi lịch sử, mở ra một chương mới trong mối quan hệ song phương. Hãng tin ANSA của Italia cũng đánh giá việc Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố bãi bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam là một sự kiện "mang tính lịch sử".

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác