Báo chí Mỹ đưa tin đậm nét về chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Mỹ

(VOV5) - Ngày 11/7, Báo chí Mỹ đã đưa tin và hình ảnh về chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đến Việt Nam và có các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo cao nhất của Việt Nam nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Mỹ. Trang thông tin của Bộ Ngoại giao Mỹ đã đăng toàn văn bài phát biểu của Ngoại Trưởng Mỹ Hillary tại cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh, trong đó nêu bật những thay đổi và những bước tiến trong quan hệ Việt-Mỹ. Thời gian qua, hai nước đã tiến hành hợp tác trên nhiều lĩnh vực từ an ninh biển, không phổ biến vũ khí hạt nhân đến các lĩnh vực y tế, cứu trợ thảm họa thiên tai cũng như thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại. Ngoại trưởng Mỹ đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong khu vực Hạ nguồn sông Mekong và khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là những đóng góp của Việt Nam cho một giải pháp ngoại giao mang tính hợp tác đối với vấn đề tranh chấp lãnh thổ và làm giảm căng thẳng tại khu vực Biển Đông.


Báo chí Mỹ đưa tin đậm nét về chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Mỹ - ảnh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton (Ảnh: VGP)


Tờ Nhật báo phố Wall đăng một bài viết dài nói về chuyến thăm Việt Nam và các nước trong khu vực của Ngoại trưởng Mỹ Hilary, trong đó khẳng định các cuộc gặp quan trọng của bà Hillary với các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam một lần nữa tái khẳng định quyết tâm của hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ chính trị và thương mại giữa Việt Nam và Mỹ.

Trang mạng Yahoo đã đăng tải bài viết của AFP với nội dung Ngoại trưởng Mỹ quan tâm đến quan hệ thương mại với Việt Nam. Ngoại trưởng Hillary nói rằng trong thời gian qua Việt Nam đã có những thay đổi đáng kể và quan hệ hợp tác giữa hai nước đang phát triển một cách vững chắc. Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh rằng Mỹ và Việt Nam đều có chung quyền lợi chiến lược quan trọng đối với các vấn đề như Biển Đông. Ngoại trưởng của 2 nước đều thống nhất những tranh chấp tại khu vực Biển Đông cần được giải quyết thông qua những biện pháp hòa bình.

Báo điện tử của Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đưa tin tại diễn đàn doanh nghiệp ở Hà Nội, Ngoại trưởng Mỹ thúc giục các doanh nghiệp của hai nước hãy hợp tác cùng nhau để phát triển. Ngoại trưởng Hillary nói rằng hiện vẫn còn có nhiều tiềm năng vẫn chưa được khai thác. Từ năm 2010, quan hệ thương mại Việt-Mỹ đã tăng 40%, hiện trao đổi thương mại song phương đạt 22 tỷ đô la và Mỹ trở thành nhà đầu tư đứng thứ 7 tại Việt Nam. Theo Ngoại trưởng Hilary, Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và người Mỹ tự hào về điều đó, các doanh nghiệp Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam vượt qua khó khăn hiện nay. Ngoại trưởng Hillary cũng khẳng định Việt Nam sẽ hưởng lợi đáng kể nếu hiệp định mậu dịch tự do Xuyên Thái bình dương (TPP) kết thúc vào cuối năm nay.

Tờ báo cũng dẫn lời Bộ  trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh cho rằng đầu tư và thương mại sẽ luôn là động lực thúc đẩy cho các mối quan hệ song phương Việt-Mỹ và hai nước sẽ có nhiều cơ hội thương mại và đầu tư sau chuyến viếng thăm này của Ngoại trưởng Mỹ Hillary.

Minh Hiển, Phóng viên thường trú Đài TNVN tại Mỹ

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác