Bế mạc Liên hoan dân ca Ví Giặm xứ Nghệ

(VOV5) - Tối 25/06, tại tỉnh Nghệ An, diễn ra Lễ bế mạc Liên hoan dân ca Ví, Giặm xứ Nghệ năm 2012.Liên hoan có sự tham gia của 22 câu lạc bộ, trong đó có 17 câu lạc bộ tỉnh Nghệ An, 5 câu lạc bộ dân ca tỉnh Hà Tĩnh và 4 câu lạc bộ văn nghệ trường học của ngành Giáo dục – Đào tạo Nghệ An, với gần 700 diễn viên , nghệ nhân, nhạc công tham gia.

Bế mạc Liên hoan dân ca Ví Giặm xứ Nghệ - ảnh 1
Ảnh: Internet


Ban tổ chức đã trao 2 giải nhất, 4 giải nhì và 6 giải ba cho các chương trình biểu diễn của các câu lạc bộ; Trao 15 giải A, 15 giải B và 15 giải C cho các tiết mục. Đánh giá về chất lượng của Liên hoan, Nghệ sỹ ưu tú Phạm Tiến Dũng, Trưởng ban giám khảo, cho biết: “Các nghệ nhân đã có trách nhiệm lớn trong việc trao truyền ví dặm cho thế hệ sau. Có nhiều câu lạc bộ có 4 thế hệ cùng tham gia biểu diễn trong một tiết mục; xuất hiện nhiều giọng hát trẻ của các cháu tiểu học. Chúng tôi rất bất ngờ, xưa nay cứ nói đến dân ca cổ thì lớp trẻ không chú ý. Nhưng thông qua các hoạt động này chúng tôi có niềm tin rồi đây sẽ có thế hệ kế tục các nghệ nhân, hát chính xác, ngọt ngào, hát có sự hiểu biết trong dân ca Ví Giặm.”

Bế mạc Liên hoan dân ca Ví Giặm xứ Nghệ - ảnh 2
Ảnh: Internet


Liên hoan dân ca Ví Giặm xứ Nghệ góp phần khẳng định chất lượng hoạt động của các câu lạc bộ tại địa phương, nhằm đưa dân ca trở lại với cộng đồng. Bên cạnh đó, các nghệ nhân tham gia Liên hoan có dịp hiểu thêm về xuất xứ của các làn điệu, đồng thời nhận diện rõ những giá trị vốn có của dân ca Ví Giặm. Từ đó, tiếp tục hoàn thiện việc lập hồ sơ trình Unessco công nhận Ví Giặm Nghệ Tĩnh là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

 

Phản hồi

Các tin/bài khác