Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn của Ủy ban thường vụ Quốc hội

(VOV5) - Hai vấn đề chính trong phiên chất vấn sáng nay là giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai và quản lý tài nguyên, khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn của Ủy ban thường vụ Quốc hội - ảnh 1


Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh  Quang, thời gian qua, cơ quan này đã tham mưu cho Chính phủ ban hành nhiều văn bản hướng dẫn để thực hiện Luật đất đai và Luật khoáng sản. Tuy nhiên, trong phiên chất vấn sáng nay, đại biểu Quốc hội cho rằng việc thi hành Luật vẫn còn chậm trễ vì tắc ở nhiều khâu. Về việc chậm ban hành khung giá đất. Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết:  “Khung giá đất của Chính phủ chưa được ban hành: Các nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật, chúng tôi còn 2 nghị định là hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính và Nghị định về khung giá đất. Hiện nay, chúng tôi đang đợi Chính phủ ban hành nghị định về giá rồi mới ban hành Nghị định về khung giá đất. Từ tháng 1.2015, các địa phương sẽ có bảng giá mới để đền bù. Đây là lý do khách quan. Nghị định giá và khung giá sẽ ban hành sớm nhất”.

Liên quan đến tình trạng khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai vẫn tiếp tục tăng, trong đó nguyên nhân là do bất cập trong việc ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện. Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho rằng:  “Đúng là qua các thời kỳ khác nhau, chủ trương liên quan đến sử dụng tài nguyên cũng thay đổi. Luật đất đai 2013 cho biết, có 400 văn bản đã ban hành liên quan đến đền bù, giải phóng mặt bằng. Chúng tôi cũng có trách nhiệm ban hành văn bản nhưng có lẽ, trách nhiệm chính vẫn là các địa phương trong triển khai thực hiện văn bản”.

Đối với lĩnh vực quản lý tài nguyên, khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường, theo Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang, Bộ sẽ tham mưu cho Chính phủ sớm ban hành chỉ thị về quản lý khai thác khoáng sản, trong đó đề cập đến trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân vi phạm các hoạt động cấp phép, khai thác trái phép.

Chiều nay, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Nội dung chất vấn Thống đốc tập trung vào 3 vấn đề trọng yếu của hệ thống ngân hàng hiện nay là tái cơ cấu hệ thống ngân hàng thương mại, kết quả xử lý nợ xấu và cung ứng tín dụng cho nền kinh tế./.

 

Phản hồi

Các tin/bài khác