Các đối tác dầu khí nước ngoài cam kết hợp tác tích cực với Việt Nam ở Biển Đông

(VOV5)- Ngày 16/6, tại buổi họp báo quốc tế của Bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Nguyễn Quốc Thập, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) cho biết Việt Nam đã ký khoảng  100 hợp đồng hợp tác thăm dò, khai thác dầu khí với các đối tác nước ngoài trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, trong đó còn 61 hợp đồng có hiệu lực.


Các đối tác dầu khí nước ngoài cam kết hợp tác tích cực với Việt Nam ở Biển Đông - ảnh 1
Ông Nguyễn Quốc Thập, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam. Ảnh:Vietnamnet

Trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam và vu cáo Việt Nam có 57 lô dầu khí nằm trong vùng biển tranh chấp, Việt Nam đã lên tiếng bác bỏ thông tin xuyên tạc này. Phía Việt Nam cũng đã gặp gỡ, làm việc với đại diện của tất cả các công ty dầu quốc tế lớn đang hợp tác với Việt Nam như ExxonMobile của Mỹ, Gazprom của Nga, ONGC của Ấn Độ. Tại các cuộc gặp này, các đối tác đều cam kết tiếp tục hợp tác lâu dài với Việt Nam. Ông Nguyễn Quốc Thập cho biết: Tại các cuộc trao đổi, chúng tôi đều nhận được tín hiệu tốt. Đó là tất cả đại diện của các công ty đều thông báo cho chúng tôi rằng họ chia sẻ, ủng hộ lập trường, tuyên bố của Petro Vietnam cũng như của Chính phủ Việt Nam. Họ cũng khẳng định hoạt động dầu khí của PetroVietnam cũng như của họ là hoàn toàn hợp pháp. Vì vậy họ khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết đã ghi trong các hợp đồng dầu khí đã ký giữa PetroVietnam với từng công ty. Hiện nay, chúng tôi đang có kế hoạch cùng các công ty này triển khai hoạt động dầu khí hiệu quả nhất và tích cực nhất.

 

Ông Nguyễn Quốc Thập khẳng định thời gian tới PetroVietnam cùng các công ty dầu khí quốc tế tiếp tục hoạt động bình thường trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa 200 hải lý của Việt Nam. Những hoạt động này được thực hiện liên tục từ hơn 40 năm trước cho đến nay./. 

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác