Chất vấn Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn

(VOV5) - Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát đề cập nhiều vấn đề của ngành nông nghiệp  như tái cơ cấu ngành nông nghiệp, làm rõ chính sách tạm trữ lúa gạo, ứng dụng công nghệ.

Mở đầu phiên chất vấn tại nghị trường Quốc hội chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết đến sáng 19/11, đã có 160 chất vấn của đại biểu Quốc hội gửi tới Thủ tướng, các thành viên Chính phủ, Trưởng ngành  “Câu hỏi nhiều, vấn đề chất vấn cũng rất rộng. Do đó, trong trả lời chất vấn, sẽ tập trung vào một số vấn đề trọng tâm, trên cơ sở đặt ra, trả lời, giải quyết, phân tích nguyên nhân để kết luận. Nếu cần thiết, Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết đối với công việc liên quan đến 4 vị Bộ trưởng, Trưởng ngành.


Tiếp đó, trong phần trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát đề cập nhiều vấn đề của ngành nông nghiệp  như tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển đổi đất trồng lúa năng suất thấp, làm rõ chính sách tạm trữ lúa gạo, ứng dụng công nghệ…

Chất vấn Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn - ảnh 1


Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, trong khôi phục tốc độ phát triển ngành nông nghiệp, vai trò của việc quy hoạch, chuyển đổi sản xuất lúa gạo là yếu tố quan trọng.  Chúng ta phải rà soát lại các vùng trồng lúa, chỉ nên tập trung vào vùng đồng bằng sông Cửu long và sông Hồng. Trên tư tưởng đó,  Bộ đã ban hành thông tư hướng dẫn cụ thể cơ chế để nhân dân chuyển đổi. Thứ hai là tiếp tục hỗ trợ nhân dân ứng dụng khoa học  kỹ thuật, cái chính là chọn tạo giống lúa mới, phổ biến cho nhân dân, ứng dụng cơ giới hoá. Thứ 3 là tiếp tục thúc đẩy hệ thống kinh doanh lúa gạo một cách bền vững, có khả năng cạnh tranh. Thứ  4 là tổ chức lại sản xuất. Hiện nay, sản xuất nông hội nhỏ lẻ chúng ta đã đạt đỉnh cao về khả năng và đã đến lúc phải liên kết lại giữa nông dân với nông dân, nông dân với doanh nghiệp… Mô hình cánh đồng mẫu lớn ở An Giang cho thấy lối thoát có triển vọng.”


Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết Bộ đang cùng với các cơ quan quản lý nông nghiệp địa phương thí điểm mô hình cánh   Ngoài chuyển đổi sản xuất, việc ứng dụng khoa học công nghệ cao trong nông nghiệp đã và sẽ được chú trọng để phục hồi tốc độ phát triển ngành nông nghiệp. Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết: Quy hoạch khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là chủ trương lớn của Đảng, Quốc hội và Chính phủ. Chúng tôi đã cố gắng triển khai thực hiện và cũng kỳ vọng đây là 1 mũi để thúc đẩy mạnh mẽ phát triển nền nông nghiệp Việt Nam hiện nay, mà chủ yếu dựa vào năng suất để tiến lên. Chúng tôi đã cùng các địa phương nghiên cứu để xây dựng quy hoạch phát triển các vùng, các khu nông nghiệp công nghệ cao.


 Cũng trong phần trả lời chất vấn, Bộ trưởng Cao Đức Phát nêu rõ một số giải pháp hỗ trợ cho nông dân thích ứng với biến đối khí hậu, hỗ trợ ngư dân bám biển, đầu tư xây dựng nông thôn mới./.



Phản hồi

Các tin/bài khác