Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có bài phát biểu quan trọng tại APEC 20

(VOV5)- Hôm nay, trong ngày đầu tiên tham dự các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao lần thứ 20 của Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) từ ngày 07 đến ngày 09 tháng 9 tại thành phố Vladivostok, Liên bang Nga, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC năm 2012. Bên lề Hội nghị, Chủ tịch nước cũng đã có cuộc gặp với Tổng bí thư, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào, tiếp lãnh đạo các tập đoàn của Hoa Kỳ và tham dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt-Nga về phát triển quan hệ thương mại đầu tư tại vùng Viễn Đông của Liên bang Nga.

 Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có bài phát biểu quan trọng tại APEC 20 - ảnh 1

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là một trong 10 nhà Lãnh đạo APEC được mời tham dự và phát biểu tại Hội nghị. Chủ tịch nước đã có bài phát biểu quan trọng dẫn đề tại phiên thảo luận về “Nước - Nguồn tài nguyên chiến lược toàn cầu mới”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh nguồn nước đang ngày càng trở thành một tài nguyên chiến lược khan hiếm toàn cầu, không chỉ tác động đến phát triển kinh tế mà còn ảnh hưởng môi trường an ninh của nhiều quốc gia, nhiều châu lục trên thế giới. An ninh nguồn nước đang bị đe dọa nghiêm trọng và chịu tác động đan xen do sự gia tăng nhanh chóng của dân số thế giới, tình trạng biến đổi khí hậu, quá trình công nghiệp hóa và đô thị hóa. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Khu vực Châu Á Thái Bình Dương là khu vực điển hình phải đối phó với các thách thức về nguồn nước trong tương lai gần. Tuy chiếm tới 60% dân số thế giới, có tốc độ tăng trưởng kinh tế và đô thị hóa cao nhất thế giới, song khu vực của chúng ta chỉ có được 35% tài nguyên nước toàn cầu. Hiếm nước là mối đe dọa lớn của khu vực khi mà hiện nay, hai phần ba tổng số người bị đói trên thế giới sống ở Châu Á Thái Bình Dương, khu vực chúng ta phải hứng chịu khoang 70% thiên tai trên thế giới, nhất là lũ lụt, hạn hán, động đất, nước biển dâng… dẫn đến tình trạng suy giảm lượng nước và ảnh hưởng đến nỗ lực xóa đói giảm nghèo của nhiều quốc gia.

Từ thực tế đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang  cho rằng, đã đến lúc cần phải có cách tiếp cận toàn diện và dành sự quan tâm đầy đủ đối với vấn đề khai thác, sử dụng và quản lý bền vững tài nguyên nước trên toàn thế giới. Chủ tịch nước nhấn mạnh sự cần thiết hình thành cơ chế đối thoại của APEC về tài nguyên nước, gắn với Chiến lược tăng trưởng mới của APEC.

Cùng ngày, tại Vladivostok, Liên bang Nga, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc gặp với Tổng bí thư, Chủ tịch nước CHND Trung Hoa Hồ Cẩm Đào.

Tại cuộc gặp, lãnh đạo hai nước nhất trí cho rằng, quan hệ hữu nghị truyền thống Việt - Trung được các thế hệ lãnh đạo tiền bối và nhân dân hai nước dày công vun đắp là tài sản quý báu của nhân dân hai nước và cả hai bên đều phải có trách nhiệm kế thừa, giữ gìn và phát huy. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định không ngừng tăng cường và củng cố quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Trung Quốc là chủ trương nhất quán, lâu dài mang tầm chiến lược của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc hết sức coi trọng tình hữu nghị với Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Namvà bày tỏ vui mừng trong những năm qua, với sự nỗ lực cùng thúc đẩy của cả hai bên, quan hệ giữa hai nước không ngừng tiến lên phía trước.

Hai bên nhất trí kiên trì thông qua đàm phán, đối thoại giải quyết thỏa đáng vấn đề Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, không để vấn đề Biển Đông ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định của quan hệ hai nước. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nêu rõ trong quá trình giải quyết vấn đề Biển Đông, hai bên cần thực hiện nghiêm túc Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển, giải quyết thỏa đáng mọi tranh chấp và những vấn đề mới nảy sinh thông qua đàm phán hòa bình, trên cơ sở Luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982, Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến tới Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông (COC).

Thay mặt Đảng và Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc Đại hội XVIII Đảng Cộng sản Trung Quốc thành công tốt đẹp.

Cùng ngày, trong khuôn khổ các hoạt động song phương với Nga tại Vùng Viễn Đông, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến thăm Trường Đại học Quốc gia Hàng hải Ne-ve-xki và phát biểu tại Tọa đàm doanh nghiệp Việt - Nga.

Chủ tịch nước phát biểu nhấn mạnh quan hệ kinh tế-thương mại đang ngày càng phát triển là nền tảng và động lực quan trọng để thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga. Chủ tịch nước đánh giá cao sự tham gia tích cực của doanh nghiệp hai nước nhằm trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa khu vực Viễn Đông và Việt Nam.

Cũng trong ngày hôm nay, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp đại diện của các tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ nhân dịp tham dự Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC. Tối cùng ngày theo giờ địa phương, Chủ tịch nước đã chủ trì Tiệc với lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu trong khu vực. Chủ tịch nước khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong việc triển khai mạnh mẽ các biện pháp tái cơ cấu kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Ngày mai (8/9), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 20 và tiếp tục tham gia nhiều hoạt động quan trọng khác trong dịp Hội nghị./.

Phản hồi

Các tin/bài khác