Coi khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu

(VOV5) - “Đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nhận thức, tư duy về khoa học và công nghệ trong điều kiện mới”. Đây là điều được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định trong buổi làm việc sáng nay với Bộ Khoa học và Công nghệ để kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Đại hội 11 của Đảng và chuẩn bị Đề án “Phát triển khoa học công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” dự kiến sẽ được trình tại Hội nghị Trung ương 6 (khoá Xl) sắp tới.

 

 

Coi khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu  - ảnh 1

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những đóng góp quan trọng của khoa học và công nghệ với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tổng Bí thư khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng coi khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu với vai trò là động lực then chốt phát triển lực lượng sản xuất. Đồng tình với những ý kiến của lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành đề cập những tồn tại trong cơ chế, chính sách nhất là hai “nút thắt” về đầu tư và tài chính, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng các vướng mắc này nằm ở chỗ vướng mắc về nhận thức và tư duy. Tổng Bí thư nhấn mạnh:

Chúng ta phải tiếp tục đổi  mới mạnh mẽ nhận thức và tư duy về khoa học và công nghệ trong điều kiện mới khi chúng ta đang đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hóa để đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, trong quá trình chuyển đổi cơ cấu mô hình tăng trưởng từ bề rộng sang chiều sâu, sử dụng nhiều nhân công, tài nguyên sang cách sử dụng chất xám, khoa học, công nghệ. Phải làm bật điều mới này lên, trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập ngày càng sâu hơn vào quốc tế. Tư duy bao gồm cả khoa học công nghệ và khoa học xã hội nhân văn.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đề nghị đổi mới toàn diện và mạnh mẽ hơn nữa cơ chế chính sách nhất là cơ chế tài chính để phát huy nguồn lực cho phát triển khoa học và công nghệ. Cùng với đó phải làm thật tốt công tác xây dựng Đảng, thực hiện có kết quả Nghị quyết Trung ương 4 khoá 11 để qua đó góp phần nâng cao hơn nữa phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên từ đó mỗi người, mỗi tập thể sẽ ngày càng tốt hơn, trưởng thành hơn, xây dựng con người, xây dựng tổ chức để làm tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Phản hồi

Các tin/bài khác