Cộng đồng ASEAN chính thức ra đời

(VOV5) - Hôm nay 31/12/2015, Malaysia, nước Chủ tịch luân phiên của ASEAN năm 2015, tuyên bố Cộng đồng Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (Cộng đồng ASEAN) chính chức được thành lập, qua đó đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử ASEAN.


Ngoại trưởng Anifah Aman cho biết Malaysia nhiệt liệt hoan nghênh việc thành lập Cộng đồng ASEAN và nhấn mạnh điều này sẽ hỗ trợ tăng cường hơn nữa việc xây dựng cộng đồng và tiến trình hội nhập khu vực, cũng như thực hiện các cam kết theo Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025 và Tuyên bố Kuala Lumpur về ASEAN 2025: Cùng tiến lên phía trước. Sự kiện Cộng đồng ASEAN ra đời có ý nghĩa đặc biệt đối với khu vực cũng như từng quốc gia thành viên, phản ánh sự trưởng thành và lớn mạnh của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Cộng đồng ASEAN chính thức ra đời - ảnh 1
Tới dự buổi lễ có Phó Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minhi; Đại sứ Marooco El Houcine Fardani; Đại sứ, Đại biện, đại diện các Đại sứ quán các nước ASEAN, quan sát viên và các nước đối thoại tại Hà Nội cùng nhiều lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Bộ Ngoại giao.


Để kỷ niệm sự kiện này, sáng nay (31/12), tại Hà Nội, diễn ra lễ thượng cờ ASEAN dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh. Tham dự tại buổi lễ còn có Trưởng đoàn Ngoại giao tại Hà Nội, Đại sứ Maroc El Houcine Fardani, Đại sứ, Đại biện, đại diện các Đại sứ quán các nước ASEAN, quan sát viên và các nước đối thoại tại Hà Nội. Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định việc hình thành cộng đồng ASEAN là kết quả của gần nửa thế kỷ phấn đấu vươn lên của tất cả các nước Đông Nam Á, các nỗ lực vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển cho tất cả các dân tộc là yếu tố quyết định đưa đến thành công của ASEAN ngày hôm nay. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh:“Cộng đồng ASEAN là cộng đồng đầu tiên thành lập ở châu Á. Đây là niềm tự hào của tất cả người dân Đông Nam Á. Kể từ hôm nay, dưới mái nhà ASEAN, hơn 600 triệu người dân Đông Nam Á sẽ cùng chung tay xây dựng một cộng đồng gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế và cùng chia sẻ trách nhiệm xã hội. Chính phủ các nước thành viên và Ban Thư ký ASEAN đứng trước trách nhiệm lớn lao trong việc thúc đẩy các nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN nhằm đạt kết quả cao hơn, đáp ứng được kỳ vọng của người dân cũng như các đối tác, bạn bè quốc tế”.


Cũng tại lễ thượng cờ ASEAN, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định ASEAN đã và luôn luôn là một trụ cột trong chính sách đối ngoại của Việt Nam: “Việt Nam tự hào vì đã tham gia, đóng góp tích cực vào tiến trình hợp tác và xây dựng Cộng đồng ASEAN từ năm 1995 đến nay. 20 năm đồng hành cùng ASEAN cũng là 20 năm Việt Nam nỗ lực đẩy mạnh quá trình đổi mới đất nước và hội nhập sâu rộng với khu vực và quốc tế. Quá trình thúc đẩy các hoạt động hợp tác ASEAN đã chứng kiến sự tham gia và đóng góp ngày càng rộng rãi và hiệu quả của các cấp, các ngành, các địa phương, đoàn thể, doanh nghiệp và người dân. Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm trong hợp tác ASEAN, góp phần xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN”.

Sáng cùng ngày, lễ thượng cờ ASEAN cũng diễn ra tại bến Nhà Rồng, thành phố Hồ Chí Minh.

Trước đó, tối qua, tại thành phố Hồ Chí Minh, diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật "Chào mừng ngày thành lập Cộng đồng ASEAN". Trong chương trình, các nghệ sĩ Việt Nam và công dân đến từ các nước ASEAN đã trình diễn nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, đa dạng đặc trưng về văn hóa các quốc gia trong khối ASEAN như: Múa Mahaxay (dân ca Lào), múa Joget (Malaysia), Việt Nam - Campuchia một nhà (âm nhạc dân gian Campuchia).

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác