Giải pháp tổng thể cho thị trường bất động sản năm 2012

(VOV5) “Giải pháp tổng thể cho thị trường bất động sản năm 2012” là chủ đề hội thảo do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và Kênh Thông tin Kinh tế Tài chính của Đài Truyền hình Việt Nam (InfoTV) phối hợp tổ chức ngày 28/3 tại Hà Nội.

Giải pháp tổng thể cho thị trường bất động sản năm 2012 - ảnh 1

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, năm 2012 tiếp tục là một năm  khó khăn với thị trường bất động sản và các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản. Thị trường gần như không có giao dịch, khó khăn trong thanh khoản, doanh nghiệp thiếu vốn, khó tiếp cận tín dụng, lãi suất cho vay cao…  Nhằm phá vỡ tảng băng của thị trường bất động sản hiện nay và góp phần phát triển bền vững thị trường bất động sản, cần có giải pháp tổng thể từ các vấn đề liên quan đến chính sách tài chính, tiền tệ, quản lý đất đai, đến quy hoạch, đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng chỉ số thị trường…


Các ý kiến tại hội thảo đề xuất Chính phủ cần sớm xây dựng văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý, kinh doanh bất động sản. Các địa phương phải rà soát lại các dự án phát triển khu đô thị mới và nhà ở trên địa bàn của mình. Ngân hàng nhà nước Việt Nam khuyến khích các ngân hàng giảm lãi xuất cho vay. Ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) nêu ý kiến: “Thị trường bất động sản phải tái cấu trúc lại để có diện mạo mới, nguồn cung mới với cơ cấu nhà ở hợp lý hơn. Đầu tháng 4 này, Bộ Xây dựng sẽ trình Chính phủ đề án quỹ tiết kiệm nhà ở để thực hiện trong năm 2013. Theo đề án, chúng tôi đề xuất Chính phủ thành lập 2 mô hình Quỹ tiết kiệm nhà ở là Quỹ phát triển nhà ở và tiết kiệm nhà ở xã hội dành riêng cho người thu nhập thấp. Quỹ tiết kiệm nhà ở theo mô hình của Đức tức là dành cho những người có thu nhập trung bình. Đây là mô hình rất thành công ở các nước phát triển, hoàn toàn có thể áp dụng vào Việt Nam .”



Một số ý kiến tại hội thảo cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam đang ở vùng đáy và sẽ có sự thay đổi đi lên trong thời gian tới./.

Ngọc Anh

Phản hồi

Các tin/bài khác