Giới thiệu gần 100 tài liệu, hiện vật quý hiếm trong bộ sưu tập trang sức cổ Việt Nam

(VOV5) - Bảo tàng Lịch sử Quốc gia ở Thủ đô Hà Nội đang trưng bày chuyên đề “Trang sức cổ Việt Nam”. Đến tham quan Phòng trưng bày, công chúng trong và ngoài nước nước sẽ có cơ hội thưởng lãm gần 100 tài liệu, hiện vật quý hiếm trong bộ sưu tập trang sức cổ Việt Nam đang được lưu giữ tại đây.

Sưu tập hiện vật này được giới thiệu theo các thời kỳ lịch sử từ thời Tiền- Sơ sử (thuộc văn hóa Phùng Nguyên, Đồng Đậu, Gò Mun, Óc Eo, Đông Sơn, Sa Huỳnh) cho đến đầu thế kỷ 20. Đặc biệt, sưu tập trang sức thời chúa Nguyễn thế kỷ 18 và cung đình Nguyễn thế kỷ 19-20 với sự xuất hiện nhiều loại hình, bằng chất liệu vàng bạc, đá quý lần đầu tiên được giới thiệu trong cuộc trưng bày lần này.

Giới thiệu gần 100 tài liệu, hiện vật quý hiếm trong bộ sưu tập trang sức  cổ Việt Nam - ảnh 1
Dây chuyền thời Nguyễn (thế kỷ 19 - 20), được làm bạc nạm đá quý, dây chuyền dạng xích, mặt dây chuyền hình trăng lưỡi liềm, đập nổi hình rồng chầu, mặt dây chuyền có đính thêm năm ngôi sao. Ảnh: cand.com.vn


Ông Nguyễn Đình Chiến, giám đốc bảo tàng Lịch sử Quốc gia cho biết:“Trang sức là một phần của di sản văn hóa. Qua các thời kỳ chúng ta thấy được sự phong phú về loại hình chất liệu, phản ánh tư duy thẩm mĩ của người Việt. Điểm nhấn của phòng trưng bày là chúng tôi tập trung vào thời kỳ tiền sơ sử người Việt cổ đã khai thác nguyên liệu tự nhiên như là vỏ ốc, vỏ trai đẻ tạo thành vòng cổ. Thế rồi những khuyên tai hạt chuỗi, vòng tay rất tinh xảo. Với sưu tập này thì còn những khoảng trống về hiện vật đặc biệt là thời Lý, Trần, Lê. Giai đoạn này rất là hiếm do nhiều nguyên nhân lịch sử, chiến tranh. Điều đó đặt ra yêu cầu trong công tác sưu tầm của bảo tàng tập chung hơn và cũng rất mong những phát hiện của nhân dân sẽ góp phần cho bảo tàng hoàn thiện và đầy đủ hơn”. 

Phòng trưng bày “Trang sức cổ Việt Nam mở cửa đến hết tháng 12 năm nay./.


Phản hồi

Các tin/bài khác