Hoạt động của đoàn Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 19

(VOV5) - Ngày 30/08, tại Moscow, Liên bang Nga, diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 19, dưới sự chủ toạ của Bộ trưởng Tài chính Liên bang Nga Anton Siluanov.

Đây là sự kiện quan trọng nhất trong tiến trình hợp tác của các Bộ trưởng Tài chính APEC nhằm chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh APEC diễn ra vào đầu tháng 9/2012. Đoàn đại biểu Việt Nam do Thứ trưởng Tài chính Trương Chí Trung dẫn đầu tham dự hội nghị.

Hai chủ đề được đặc biệt quan tâm tại hội nghị lần này là vấn đề bền vững tài khoá và đẩy mạnh giáo dục và phổ cập kiến thức tài chính cho người dân. 

Hoạt động của đoàn Việt Nam tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 19 - ảnh 1
Các đại biểu tham dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 19

Về vấn đề bền vững tài khoá trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tài chính công công tại khu vực đồng Euro đang tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, các Bộ trưởng đề xuất cần tăng cường giám sát chặt chẽ những rủi ro phát sinh từ gánh nặng nợ quá cao của khu vực tư nhân. Giáo dục và phổ cập kiến thức tài chính là chủ đề được đặc biệt quan tâm tại hội nghị lần này, thể hiện ở việc các Bộ trưởng đã có một tuyên bố chính sách riêng cho chủ đề này.

Các Bộ trưởng khuyến khích việc xây dựng chiến lược quốc gia về giáo dục và phổ cập nhận thức tài chính và đưa việc giáo dục kiến thức tài chính vào chương trình giảng dạy tại các trường học phổ thông tại các nền kinh tế thành viên APEC phù hợp với hoàn cảnh của mỗi quốc gia. Kết thúc Hội nghị, các Bộ trưởng Tài chính APEC đã thông qua Tuyên bố chung và nhất trí sẽ nhóm họp Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 20 tại Bali, Indonesia vào tháng 9/2013.

Đoàn đại biểu của Bộ Tài chính Việt Nam tham gia chủ động và tích cực tại các phiên họp của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC và các hội nghị liên quan (Hội nghị Quan chức Tài chính Cao cấp APEC ngày 28/08 và Hội nghị Thứ trưởng Tài chính APEC ngày 29/08).

Trong các Hội nghị, Việt Nam chia sẻ với các đại biểu những vấn đề kinh tế vĩ mô của Việt Nam, cũng như những quan tâm của Việt Nam đối với các vấn đề trong khu vực. Với tinh thần hợp tác, đoàn đại biểu Việt Nam tham gia thảo luận xây dựng bản Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Tài chính APEC cũng như các vấn đề quan tâm khác, góp phần vào sự thành công của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC lần thứ 19.

Bên lề hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC, Thứ trưởng Trương Chí Trung làm việc song phương với Thứ trưởng Tài chính Liên bang Nga Sergei Storchak. Hai Thứ trưởng đã trao đổi về tình hình kinh tế vĩ mô giữa 2 nước, các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, và thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ giữa 2 Bộ Tài chính trong thời gian tới. Hai Thứ trưởng đã ký Biên bản ghi nhớ giữa hai Bộ Tài chính Việt Nam và Nga về tăng cường hợp tác song phương giữa 2 Bộ Tài chính./.

Phản hồi

Các tin/bài khác