Hội nghị quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình

(VOV5)- Hội nghị quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình với chủ đề “Thu hẹp khoảng cách từ Luật đến cuộc sống”, diễn ra sáng nay, tại Hà Nội. Tại hội nghị, các đại biểu tập trung chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận các giải pháp để những văn bản pháp luật về việc phòng, chống bạo lực gia đình nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Các đại biểu cho rằng mặc dù Luật Phòng, chống bạo lực gia đình được thực hiện từ năm 2008 nhưng việc thực thi Luật chưa thực sự hiệu quả. Bên cạnh đó, một số vấn đề như: mối liên hệ giữa thừa nhận hôn nhân đồng tính với phòng, chống bạo lực gia đình; xử lý với rối nhiễu tâm thần của trẻ em và phụ nữ sống trong bạo lực…chưa được đề cập hoặc đề cập chưa rõ ràng.

Bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) cho rằng: cần nâng cao nhận thức cho cộng đồng về bạo lực gia đình để mọi người có biện pháp phòng ngừa, cũng là để rút ngắn khoảng cách giữa pháp luật và cuộc sống: Có rất nhiều quan niệm sai lầm. Người ta cho rằng người có thân nhân tốt, có học hành thì không thể gây bạo lực. Từ đó đánh đồng những người gây bạo lực là người say rượu, cờ bạc hay không được học hành. Khi chúng ta còn hiểu biết sai lầm thì cách chúng ta hành xử với người gây bạo lực chưa hiệu quả. Bạo lực gia đình thì không loại trừ bất kỳ tầng lớp nào, nông thôn hay thành thị. Và chừng nào cả người thực thi luật và người dân bỏ cách hành xử theo thói quen thì chừng đó nạn bạo lực gia đình mới được đẩy lùi thực sự./.

Phản hồi

Các tin/bài khác