Hội thảo phát triển nguồn nhân lực trình độ cao cho khoa học công nghệ

(VOV5) - Tiếp tục lấy ý kiến góp ý xây dựng đề án “Phát triển khoa học và công nhệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế” trình Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành trung ương khóa 11 sắp tới, ngày 03/07, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Khoa học và công nghệ tổ chức Hội thảo “Đổi mới tổ chức, cơ chế quản lý, hoạt động khoa học và công nghệ”.

Hội thảo phát triển nguồn nhân lực trình độ cao cho khoa học công nghệ - ảnh 1
Ông Phạm Văn Linh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại Hội thảo. (Ảnh: ĐCSVN)

Thảo luận về nhân lực khoa học công nghệ, hầu hết đại biểu cho rằng giải pháp đột phá để tạo nguồn nhân lực khoa học công nghệ chất lượng cao là cần bắt đầu từ việc sử dụng những người có đóng góp thực, để tạo động lực thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học. Nhà nước cần tập trung cho lĩnh vực khoa học cơ bản, đổi mới căn bản vai trò nghiên cứu khoa học ở các trường đại học và có cơ chế đãi ngộ các nhà khoa học một cách hợp lý. Giáo sư -Tiến sỹ khoa học Vũ Minh Giang, Phó Giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội cho rằng: "Các nhà khoa học chỉ quan tâm đến điều kiện làm việc, kết quả nghiên cứu khoa học phải được sử dụng một cách công bằng. Trọng dụng kết quả nghiên cứu khoa học không phải gì cao siêu mà là giao việc và đánh giá. Trên cơ sở đó có đãi ngộ ở mức cần thiết và có đánh giá công bằng. Được như vậy thì tự nhiên sẽ đưa đến rất nhiều chuyển biến ở trong đội ngũ rồi".

Nhiều đại biểu cũng cho rằng một trong những yếu tố khiến lĩnh vực nghiên cứu khoa học công nghệ Việt Nam chưa phát triển là người có năng lực không có điều kiện phát huy tài năng. Vì vậy, trong Đề án trình Hội nghị Trung ương 6 sắp tới, cần thiết phải quy định trách nhiệm của doanh nghiệp tham gia đóng góp cho khoa học nhằm nâng tổng vốn xã hội cho sự nghiệp phát triển khoa học của đất nước./.

Phản hồi

Các tin/bài khác