Khai mạc Hội thảo ASEAN – Trung Quốc về tìm kiếm cứu hộ trên biển Đông

(VOV5) - Sáng 19/6, tại Hà Nội, Học viện Ngoại giao Việt Nam tổ chức Hội thảo ASEAN-Trung Quốc với chủ đề “Tăng cường hợp tác ASEAN-Trung Quốc trong tìm kiếm và cứu hộ đối với người và tàu thuyền đi biển gặp nạn trên biển Đông”. Hội thảo là một biện pháp trong Kế hoạch hành động triển khai Quy tắc hướng dẫn thực thi Tuyên bố ứng xử các bên tại biển Đông (DOC) được các quan chức cấp cao ASEAN và Trung Quốc thông qua tại cuộc họp tháng 1/2012 tại Bắc Kinh. Tham dự Hội thảo có gần 40 đại biểu là các quan chức và các chuyên gia từ các nước ASEAN, Trung Quốc.

Khai mạc Hội thảo ASEAN – Trung Quốc về tìm kiếm cứu hộ trên biển Đông - ảnh 1



Mục đích của Hội thảo nhằm tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc trong việc tìm kiếm và cứu hộ đối với người và tàu thuyền gặp nạn ở biển Đông, góp phần củng cố môi trường hòa bình, ổn định và trật tự ở biển Đông, qua đó xây dựng lòng tin giữa ASEAN và Trung Quốc trong bối cảnh các tranh chấp chủ quyền và quyền chủ quyền ở biển Đông chưa được giải quyết triệt để. Trao đổi với phóng viên bên lề hội thảo, Thứ trưởng ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh khẳng định: Một bộ phận rất quan trọng của DOC đó là các biện pháp xây dựng lòng tin. Và đây là một trong những biện pháp 2 bên tham vấn với nhau để thúc đẩy xây dựng lòng tin. Qua những hoạt động như thế này, các bên có thể hiểu nhau hơn để rồi có những biện pháp đề xuất lên cấp chính phủ của hai bên để hợp tác. Nhưng muốn để hợp tác xây dựng lòng tin được thì lại phải đảm bảo được mục tiêu hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và tự do thông thương ở khu vực này. Muốn đạt được bức tranh chung về hòa bình, ổn định ở khu vực như vậy thì lại phải thực hiện dựa trên những nguyên tắc của luật pháp quốc tế, công ước luật biển để giải quyết hòa bình các tranh chấp, tôn trọng các quyền và lợi ích chính đáng của các bên.


Khai mạc Hội thảo ASEAN – Trung Quốc về tìm kiếm cứu hộ trên biển Đông - ảnh 2

Thứ trưởng Phạm Quang Vinh nhấn mạnh là một quốc gia ven biển, với mong muốn và thiện chí thúc đẩy xây dựng lòng tin và hợp tác khu vực vì hòa bình, ổn định chung ở biển Đông, Việt Nam rất coi trọng thúc đẩy hợp tác khu vực về tìm kiếm và cứu hộ người và tàu thuyền gặp nạn trên biển. Hội thảo lần này là nỗ lực tiếp tục triển khai mong muốn của Việt Nam, thúc đẩy quan hệ ASEAN-Trung Quốc. Hội thảo sẽ thảo luận 3 vấn đề: Thực trạng và sự cần thiết xây dựng các biện pháp chung trong hỗ trợ người và tàu thuyền gặp nạn trên biển Đông; Các nhân tố tác động đến việc phối hợp hỗ trợ nhân đạo trong khu vực; Các khuyến nghị cụ thể về tăng cường hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm cứu hộ.

Hội thảo sẽ kết thúc vào ngày mai 20/6 và kết quả hội thảo sẽ được báo cáo lên các quan chức cấp cao của ASEAN và Trung Quốc xem xét./.

Phản hồi

Các tin/bài khác