Khai mạc triển lãm kỷ niệm 40 năm ngày ký hiệp định Paris

(VOV5) - “Kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam” là tên của triển lãm khai mạc sáng 23/01, tại số 29, Hàng Bài, Hà Nội.

140 bức ảnh và trên 30 hiện vật được trưng bày tại triển lãm lần này là giúp công chúng được tận mắt chiêm ngưỡng những tư liệu, hiện vật quý, tái hiện sinh động quá trình đàm phán và ký kết Hiệp định Paris. Trong số đó có những hiện vật lần đầu tiên được trưng bày như Bản gốc Hiệp định Paris về chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình ở Việt Nam, con dấu và biển tên của đoàn Chính phủ lâm thời miền Nam Việt Nam, hai cây bút được đoàn Việt Nam sử dụng để ký Hiệp định và Định ước quốc tế công nhận Hiệp định…

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nêu rõ: “Trong lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, chưa từng có cuộc đàm phán nào dai dẳng, gay go và quyết liệt như Hội nghị Paris. Chúng tôi hy vọng rằng đến với Triển lãm, người xem có thể cảm nhận được toàn cảnh cuộc đấu tranh bền bỉ, kiên cường, mưu trí, khôn khéo và đầy bản lĩnh của những nhà ngoại giao cách mạng Việt Nam trên bàn đàm phán, sự kết hợp tài tình giữa ba mặt trận quân sự-chính trị-ngoại giao, sự ủng hộ, cổ vũ, của loài người tiến bộ, yêu chuộng hòa bình và công lý đối với nhân dân Việt Nam, cả những giây phút khó khăn cũng như những giây phút xúc động, hân hoan trong niềm vui chiến thắng.”

Khai mạc triển lãm kỷ niệm 40 năm ngày ký hiệp định Paris - ảnh 1
Cắt băng khai mạc triển lãm ảnh nhân kỉ niệm 40 năm ngày kí Hiệp định Paris về Việt Nam. Ảnh: Cao Quyên

Tham dự lễ khai mạc triển lãm còn có đại diện các cơ quan ngoại giao quốc tế tại Việt Nam. Đại sứ nước Cộng hòa Palestine tại Việt Nam, ông Saadi Salama cho biết: “Tôi rất cảm động vì xem những bức ảnh về kỷ niệm 40 năm ký hiệp định Paris chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam sau nhiều năm chiến tranh. Sự đoàn kết quốc tế mà Việt Nam đã có, gắn liền với sự đoàn kết dân tộc và những chính sách rất sáng suốt của Việt Nam trong vấn đề kết hợp 3 mặt trận ngoại giao, chính trị và quân sự đã đem lại cho Việt Nam một thành quả lớn, đó là chấm dứt chiến tranh và lập lại nền hòa bình. Những bài học kinh nghiệm của Việt Nam, đặc biệt trong vấn đề đàm phán để chấm dứt chiến tranh, là những bài học quý báu mà chúng tôi đang tìm hiểu. Chúng tôi xin chúc mừng nhân dân Việt Nam.”

Triển lãm là sự kiện nằm trong chuỗi các các hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp định Paris về Việt Nam. Triển lãm đem đến cho công chúng các hình ảnh và sự kiện của những năm tháng lịch sử, sự giúp đỡ, cổ vũ của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Triễn lãm mở cửa đến hết ngày 28/01/2013./.
Sau đây là một số hình ảnh tại cuộc triển lãm:

Khai mạc triển lãm kỷ niệm 40 năm ngày ký hiệp định Paris - ảnh 2

Khai mạc triển lãm kỷ niệm 40 năm ngày ký hiệp định Paris - ảnh 3

Khai mạc triển lãm kỷ niệm 40 năm ngày ký hiệp định Paris - ảnh 4

Khai mạc triển lãm kỷ niệm 40 năm ngày ký hiệp định Paris - ảnh 5

Khai mạc triển lãm kỷ niệm 40 năm ngày ký hiệp định Paris - ảnh 6
Bộ trưởng Xuân Thủy phát biểu tại sân bay Bourgert khi đến Paris đàm phán với Mỹ (9/5/1968).

Khai mạc triển lãm kỷ niệm 40 năm ngày ký hiệp định Paris - ảnh 7
: Kiều bào ủng hộ phái đoàn Việt Nam tới dự phiên họp lần 2 Hội nghị Paris về Việt Nam (25/1/1969)
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác