Khai trương Tuyến truyền dẫn tốc độ cao Campuchia - Việt Nam

(VOV5) - Chiều 20/4, tại Phnom Pênh, Campuchia diễn ra lễ Khai trương Tuyến truyền dẫn tốc độ cao Campuchia - Việt Nam do Công ty Viễn thông Quốc tế thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng Công ty Viễn thông Campuchia phối hợp tổ chức. Đây là công trình cơ sở hạ tầng viễn thông có ý nghĩa quan trọng đối với mục tiêu của Chính phủ Campuchia là phủ sóng điện thoại và internet tới toàn bộ các vùng của đất nước, cũng như kết nối Campuchia với thế giới, góp phần phát triển kinh tế, xã hội.

Khai trương Tuyến truyền dẫn tốc độ cao Campuchia - Việt Nam - ảnh 1
Cắt băng khai trương tuyến truyền dẫn tốc độ cao Campuchia - Việt Nam

Tuyến truyền dẫn có chiều dài hơn 260 km và tốc độ 10Gbps kết nối từ điểm hiện diện (POP - Point of Presence) của Công ty Viễn thông Quốc tế Việt Nam (VTI) tại Phnom Penh - Campuchia đến TP. Hồ Chí Minh - Việt Nam và từ đây có thể mở rộng kết nối đến các nước Châu Á, đi Châu Âu, Bắc Mỹ qua các hệ thống cáp biển và các hệ thống cáp đất đi Lào, Trung Quốc. Hệ thống được thiết kế với kiến trúc vòng ring đảm bảo tính dự phòng và khôi phục trên tuyến, khi có sự cố thì dữ liệu sẽ được chạy trên tuyến còn lại.

Khai trương Tuyến truyền dẫn tốc độ cao Campuchia - Việt Nam - ảnh 2
Việt Nam – Campuchia ký văn bản hợp tác viễn thông

 Phát biểu tại lễ Khai trương, ông So Khun, Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Campuchia khẳng định, sự ra đời của tuyến truyền dẫn tốc độ cao Campuchia-Việt Nam sẽ làm đa dạng hóa các dịch vụ viễn thông của Campuchia, gia tăng số khách hàng, mở rộng các hoạt động kinh doanh và tạo thêm doanh thu cho doanh nghiệp. Tuyến truyền dẫn này một lần nữa khẳng định sự hợp tác chặt chẽ, truyền thống giữa ngành viễn thông hai nước Việt Nam – Campuchia, cũng như cam kết của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam trong việc hỗ trợ cung cấp các dịch vụ viễn thông chất lượng cao cho thị trường Campuchia. Ông So Khun bày tỏ tin tưởng rằng, việc đưa “Tuyến truyền dẫn tốc độ cao” đi vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển lĩnh vực viễn thông của Campuchia; cung cấp thêm các dịch vụ cho thị trường điện thoại ở Campuchia. Đồng thời, giúp củng cố sự hợp tác lâu dài giữa Campuchia và Việt Nam với đóng góp to lớn của mình trong việc hỗ trợ Chính phủ mỗi nước đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

Tuyến truyền dẫn này được đánh giá là kênh kết nối thông tin huyết mạch và chiến lược quan trọng đi quốc tế của Tổng Công ty Viễn thông Campuchia. Với các kết nối tốc độ và chất lượng cao, chi phí cạnh tranh, Công ty Viễn thông Quốc tế Việt Nam và Tổng Công ty Viễn thông Campuchia sẽ cung cấp trực tiếp các dịch vụ hiện đại như: kênh thuê riêng (IPLC), kênh quá giang (IPLC transit), kênh riêng ảo (IP/VPN), dịch vụ chuyển tiếp lưu lượng Internet quốc tế…cung cấp cho thị trường Campuchia./.

Tuấn Anh - Mạnh Hiệp, PV Đài TNVN thường trú tại Campuchia

Phản hồi

Các tin/bài khác