Lễ cầu nguyện vì hòa bình - hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản

(VOV5) - Lễ cầu nguyện vì hòa bình - hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản do Hội hữu nghị Việt Nam Nhật Bản, Nhật Bản – Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh phối hợp tổ chức ngày 17/09, tại Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh. Sự kiện này nhằm thắt chặt thêm tình hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản nhân kỷ niệm 39 năm quan hệ ngoại giao 2 nước, hướng tới “Năm hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản 2013” và kỷ niệm 35 năm ngày quả chuông Ngũ Hộ được tỉm thấy ở Nhật Bản.

Lễ cầu nguyện vì hòa bình - hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản - ảnh 1

Tại buổi lễ, các đại biểu Việt Nam và Nhật Bản cùng đánh lên những tiếng chuông cầu an, vì hòa bình và hữu nghị Việt – Nhật. Phát biểu tại buổi lễ, ông Nghiêm Vũ Khải, Chủ tich Hội hữu nghị Việt – Nhật, nêu rõ: “Trong gần 40 năm kể từ khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 21/09/1973, quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản ngày càng được phát triển nhanh chóng, toàn diện và đi vào chiều sâu.Tất cả những nỗ lực của 2 nước đã góp phần gắn bó 2 dân tộc, cổ vũ chúng ta vượt qua thách thức, phấn đấu cho mục tiêu chung là hòa bình, phát triển và thịnh vượng của mỗi quốc gia và toàn khu vực. Cầu mong cho hòa bình và hữu nghị mãi mãi tồn tại cùng 2 dân tộc Việt Nam và Nhật Bản cũng như trên trái đất của chúng ta.”

Lễ cầu nguyện vì hòa bình - hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản - ảnh 2


Tham dự tại buổi lễ còn có luật sư Watanabe Takuro, người phát hiện quả chuông Ngũ Hộ tại Nhật Bản và có công lớn trong việc đưa quả chuông này về lại tỉnh Bắc Ninh vào tháng 06/1978. Ông Watanabe cho biết:“Tôi nghĩ rằng quả chuông này bao hàm tình cảm rất sâu sắc không chỉ của nhân dân Việt Nam mà còn cả của nhân dân Nhật Bản. Tiếng chuông Ngũ Hộ ngày hôm nay có một sứ mệnh rất lớn, đó là tiếng chuông của hòa bình. Tôi mong rằng nhân dân Việt Nam cũng như nhân dân Nhật Bản sẽ luôn bảo vệ tiếng chuông này. Với nguyện vọng về hòa bình và hữu nghị, chúng tôi tới Việt Nam và dự lễ cầu nguyện này, hi vọng được đánh lên tiếng chuông của hòa bình.”

Lễ cầu nguyện vì hòa bình - hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản - ảnh 3


Chuông Ngũ Hộ của chùa Ngũ Hộ, tỉnh Bắc Ninh, được luật sư Watanabe Takuro tìm thấy tại Nhật Bản vào năm 1977. Chiếc chuông được đúc từ năm 1820, tại Bắc Ninh, bị thất lạc trong chiến tranh. Sau khi biết được nguồn gốc xuất xứ của chuông Ngũ Hộ, Hội hữu nghị Nhật – Việt cùng đông đảo người dân Nhật Bản quyên góp tiền để đưa quả chuông quý này về Việt Nam. Hiện chuông Ngũ Hộ đang được lưu trữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Ninh./.

Lễ cầu nguyện vì hòa bình - hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản - ảnh 4

 

 

Phản hồi

Các tin/bài khác