Luật đất đai sửa đổi cần đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước và nhân dân

(VOV5) - Ngày 17/6, Quốc hội thảo luận tại Hội trường bàn về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Đây là vấn đề thu hút sự quan tâm, góp ý của đông đảo đại biểu quốc hội. Nhiều đại biểu cho rằng, Luật Đất đai sửa đổi quan trọng là phải đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước và nhân dân. Ý kiến nhiều đại biểu tán thành với quy định trong dự thảo lập kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất gồm 3 cấp: Cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện. Việc lập quy hoạch 3 cấp này sẽ thuận lợi cho việc triển khai những dự án liên vùng, phù hợp với quy hoạch tổng thể. Đại biểu Nguyễn Đức Kiên, đoàn Sóc Trăng, cho rằng: “Tôi ủng hộ phương án 3 cấp. Bởi vì khi đã nói quy hoạch thì có những quy hoạch không bị giới hạn ở địa giới hành chính, mà quy hoạch liên vùng thì ở cấp huyện làm sẽ tốt hơn, thuận lợi hơn nhiều khi thực hiện những dự án và quản lý.”


Luật đất đai sửa đổi cần đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước và nhân dân - ảnh 1


Về vấn đề định giá đất, đại biểu La Ngọc Thoáng, đoàn Cao Bằng, cho rằng cần phải tính toán lại để đảm bảo đời sống cho người dân, đặc biệt với đất nông nghiệp. Dự thảo luật đất đai sửa đổi phải quy định việc định giá đất rõ ràng, để có bồi thường thỏa đáng cho nông dân: “Giá đất hiện nay nhiều cái bất hợp lý. Thực tế đa số vụ khiếu kiện về đất đai cũng chỉ vì giá thôi. Cho nên hướng tới thu đất nông nghiệp giá phải tương đối sát giá thị trường tức là mình quy định mức giá cao hơn. Bởi vì thu đất nông nghiệp của dân, cả đời người ta gắn bó với việc canh tác. Nếu thu đất người ta không còn đất sản xuất. Giá cả thu hồi đất hiện nay nhiều vấn đề phải tính nếu không tính được, không nghĩ được đời sống của dân sẽ bị ảnh hưởng.”

Dự kiến, sau phiên thảo luận ngày 17/6, Ban soạn thảo Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ tiếp thu ý kiến đại biểu để hoàn thiện dự thảo luật, trình Quốc hội biểu quyết, thông qua vào ngày 21/6 tới./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác