Nhanh chóng khắc phục hậu quả của cơn bão Wutip (bão số 10)

(VOV5) - 30 người chết và bị thương do siêu bão Wutip (bão số 10) gây ra. Ngoài ra, bão Wutip còn khiến hàng ngàn ngôi nhà ở hai tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị (hai tỉnh thuộc tâm bão) bị tốc mái, tuyến đường bộ, đường sắt Bắc-Nam bị sạt lở ở nhiều điểm; nhiều trụ sở làm việc của các cơ quan đơn vị, bệnh viện trên địa bàn 2 tỉnh bị hư hại do bã và hơn 7000 hécta cao su đang kỳ khai thác mủ, bị gió bão quật ngã…Bão số Wutip quét qua các tỉnh Bắc Trung Bộ gây sự cố đường dây điện 500KV Bắc Nam mạch đoạn Hà Tĩnh – Đà Nẵng, làm mất liên kết Hệ thống điện quốc gia và hệ thống điện 2 miền Bắc Nam vận hành độc lập.

Sau khi tâm bão đi qua, tối qua (30/9), tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, các bộ ngành và tỉnh Quảng Bình chỉ đạo công tác khắc phục cơn bão số 10.

 Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, nhấn mạnh: Tôi đã chứng kiến cơn bão Sanxen, tôi có cảm nhận cơn bão này còn mạnh hơn. Thiệt hại có thể là rất lớn mà chúng ta chưa nắm được. Vì vậy chính quyền cơ sở, các xã, các thôn phải tự đi kiểm tra để nắm chắc số nhà bị đổ, số nhà tốc mái, người bị chết, bị thương và có biện pháp cứu trợ ngay. Ngoài ra, các địa phương phải đảm bảo có đủ lương thực, nước uống và nơi trú ngụ, không để ai bị đói, bị rét và không có nơi trú ẩn. Theo dự báo sẽ tiếp tục có mưa lớn, vì thế tất cả các địa phương phải hết sức đề phòng, hướng dẫn nhân dân ở những vùng nguy hiểm phải tiếp tục sơ tán để đảm bảo an toàn về tính mạng.

 

Nhanh chóng khắc phục hậu quả của cơn bão Wutip (bão số 10) - ảnh 1
Nước biển đang dâng cao ở khu vực xã Hải Dương, tỉnh Thừa Thiên Huế. (Ảnh: Tuổi Trẻ)


Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đề nghị các địa phương tiếp tục theo dõi, không được chủ quan, đề phòng mưa lũ sau bão, nhất là bảo vệ các hồ đập, ưu tiên phân luồng giao thông trên quốc lộ. Phó thủ tướng nói: Việc đầu tiên các tỉnh phải làm là đảm bảo giao thông. Sở Giao thông các tỉnh chủ động triển khai các công việc cần thiết. Thứ hai là Bộ Thông tin và Truyền thông và các tổng công ty phải đảm bảo thông tin thông suốt. Thứ ba là về điện, đề nghị Tổng công ty điện lực miền Trung cùng tỉnh Quảng Bình khắc phục các sự cố, thiệt hại về đường điện để nhanh chóng cũng cấp điện cho nhân dân.

 

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, vào lúc 22 giờ ngày 30/9, vị trí tâm bão Wutip ở vào khoảng 17,8 độ Vĩ Bắc; 104,8 độ Kinh Đông, trên địa phận Trung Lào. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Bình có gió mạnh, có mưa vừa, mưa to đến rất to.

 
                                                                                                    Nhóm phóng viên VOV miền Trung
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác