Quốc hội bàn về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế

(VOV5)-  Chiều 12/6, các đại biểu Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế.

Quốc hội bàn về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế - ảnh 1

Ảnh: chinhphu.vn

Đa số các ý kiến tán thành cần phải đơn giản hóa hơn nữa thủ tục cải cách hành chính thuế, nhất là giảm bớt các biểu mẫu kê khai nhằm giảm bớt thời gian, tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó phải nâng cao hiệu quả quản lý thuế. Một số ý kiến đề xuất phải tăng mức xử phạt với các hành vi vi phạm pháp luật về thuế do tình trạng nợ đọng thuế hiện nay còn lớn; cho phép không thực hiện tuần tự các biện pháp cưỡng chế mà thực hiện đồng thời các biện pháp cưỡng chế để đảm bảo khả năng thu hồi nợ hiệu quả nhất. Bà Nguyễn Thị Kim Bé, đại biểu Quốc hội tỉnh Kiên Giang, góp ý. “Tình trạng nhiều doanh nghiệp cố tình hoạch toán lỗ, thậm chí doanh nghiệp kê khai lỗ nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng sản xuất kinh doanh diễn ra phổ biến nhưng pháp luật hiện hành chưa có quy định để ngăn chặn dẫn đến các doanh nghiệp lợi dụng trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách nhà nước. Do đó, tôi tán thành việc bổ sung nội dung liên quan đến cơ chế thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá tính thuế, nhằm góp phần hạn chế tình trạng chuyển giá, gửi giá đang diễn ra hiện nay.”

Sáng cùng ngày, thảo luận về dự thảo Nghị quyết về các giải pháp thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và cá nhân năm 2012, đa số các ý kiến đồng tình với giải pháp giảm 30% thuế doanh nghiệp phải nộp năm 2012 cho một số đối tượng doanh nghiệp bao gồm: dệt may, da giày, xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế, xã hội… Nhiều ý kiến cũng ủng hộ giải pháp giảm lãi suất cho vay. Một số ý kiến đề xuất miễn phí cá nhân đối với cá nhân các đối tượng tham gia đảm bảo an sinh xã hội, giảm 50% mức thuế xuất, thuế giá trị gia tăng đối với một số hàng hóa dịch vụ thiết yếu như lương thực, thực phẩm, đường, thuốc chữa bệnh, phân bón, thuốc trừ sâu, thức ăn gia súc, gia cầm, nhằm ổn định giá cả sinh hoạt, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và hỗ trợ người tiêu dùng.  Ông Nguyễn Văn Bình, đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng, nêu ý kiến:“Tôi xin kiến nghị thứ nhất cần bổ sung miễn thuế thu nhập cá nhân ở các bậc trong khi chờ đợi sửa đổi luật thuế thu nhập cá nhân, số tiền này khoảng 2.500 tỷ nhưng bù lại có thể hỗ trợ tiêu thụ, kích cầu tiêu dùng, giải phóng hàng hóa tồn kho. Thứ hai hỗ trợ xúc tiến thương mại cả trong nước và nước ngoài, nhất là hàng hóa sản xuất trong nước.  Chính sách tiền tệ cần tiếp tục linh hoạt và lãi suất tiếp tục điều hành theo hướng giảm để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nền kinh tế. Tập trung tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn, những doanh nghiệp, ngành nghề sử dụng nhiều lao động, có lợi thế về cạnh tranh, sản phẩm có thị trường tiêu thụ. Có vậy mới đánh trúng, gỡ đúng khó khăn của doanh nghiệp để kích thích sản xuất, đẩy mạnh tiêu dùng, đảm bảo an sinh xã hội.”

Cũng trong sáng 12/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2013, điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2012 và nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13 với đa số phiếu tán thành./.

Phản hồi

Các tin/bài khác