Quốc hội làm rõ những nội dung còn ý kiến khác nhau trong dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi)

(VOV5) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, hôm nay (24/10), Quốc hội nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo bộ Luật Dân sự (sửa đổi) và thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo bộ luật này. Đây là lần thứ 3 dự thảo Bộ luật được Quốc hội thảo luận trước khi biểu quyết thông qua tại Kỳ họp này. 


Quốc hội làm rõ những nội dung còn ý kiến khác nhau trong dự thảo Bộ luật dân sự (sửa đổi) - ảnh 1

Đại biểu Quốc hội Lê Minh Hiền - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH  tỉnh Khánh Hòa


Tại phiên thảo luận, các đại biểu Quốc hội cho rằng dự thảo bộ Luật Dân sự (sửa đổi) đã được chọn lọc, tiếp thu các ý kiến công phu, cơ bản khắc phục được những bất cập trong bộ luật hiện hành. Tuy nhiên các đại biểu cũng cho rằng đây là Bộ luật quan trọng tác động sâu sắc tới mỗi cá nhân trong xã hội, đặc biệt khi xảy ra tranh chấp mâu thuẫn quyền lợi, do vậy cần tiếp tục làm rõ hơn một số quy định để phù hợp với thực tiễn và quá trình hội nhập hiện nay. Nội dung được các đại biểu tập trung góp ý là quy định về thực hiện hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi cơ bản. Theo các đại biểu cần có quy định chặt chẽ điều khoản này để tránh tình trạng lợi dụng phá bỏ hợp đồng tràn lan, gây thiệt hại kinh tế của bên liên quan. Ông Nguyễn Mạnh Cường, đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình, đề nghị:    “Quy định này phải chặt chẽ tránh sự lợi dụng, tránh gây bất ổn trong quan hệ dân sự. Về mặt nguyên tắc trong quan hệ dân sự phải tôn trọng sự thỏa thuận của các bên. Và trong quan hệ kinh tế thị trường khi ký hợp đồng các bên lường trước hết biến động thị trường và giá cả, không thể lấy lý do biến động thị trường và giá cả làm lý do thay đổi. Do đó, tôi cho rằng quy định này cần có những chỉnh lý mới khá chặt chẽ về điều kiện và hoàn cảnh thay đổi".

Các đại biểu cũng tập trung thảo luận về các vấn đề lớn vẫn còn những ý kiến khác nhau xung quanh quy định về chuyển đổi giới tính; thực hiện hợp đồng khi hoàn cảnh thay đổi cơ bản...

Phản hồi

Các tin/bài khác