Quốc hội thảo luận các báo cáo công tác nhiệm kỳ

(VOV5) - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 11 Quốc hội khóa XIII, sáng nay, các đại biểu Quốc hội làm việc tại tổ, cho ý kiến vào các Báo cáo công tác nhiệm kỳ, trong đó có báo cáo của Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ. Buổi chiều, Quốc hội thảo luận về Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi).


Quốc hội thảo luận các báo cáo công tác nhiệm kỳ  - ảnh 1

Đại biểu quốc hội Đỗ Văn Đương

Về Báo cáo nhiệm kỳ của Quốc hội, các đại biểu đánh giá cao những đổi mới của Quốc hội nhiệm kỳ qua theo hướng ngày càng hiệu quả, thực chất, góp phần đưa Quốc hội đến gần dân, sát dân hơn.  Ông Đỗ Văn Đương, đại biểu Quốc hội đoàn Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng nhiệm kỳ qua, hoạt động của Quốc hội đã có nhiều bước cải tiến, dân chủ hơn, các đại biểu có nhiều cơ hội hơn để được bày tỏ chính kiến của mình. Nhiều Nghị quyết của Quốc hội đã góp phần vào sự phát triển chung của kinh tế - xã hội: "Đặc biệt trong nhiệm kỳ vừa rồi, Quốc hội ra rất nhiều Nghị quyết tư pháp, góp phần chấn chỉnh cơ quan tư pháp, tấn công, đẩy lùi tội phạm. Đất nước ổn định về chính trị, về an ninh là điều rất mừng. Trong nhiệm kỳ này, những phiên chất vấn và giải trình, được phát thanh , truyền hình trực tiếp thu hút đông đảo cử tri theo dõi và không chỉ là sự quan tâm của nhân dân mà người ta còn quan tâm đến hiệu quả hoạt động Quốc hội".

Cho ý kiến vào báo của Thủ tướng chính phủ, đa số đại biểu đánh giá cao những nỗ lực trong quản lý điều hành của Chính phủ trong nhiệm kỳ 5 năm qua. Từ thực tiễn công tác của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ qua, một số đại biểu cho rằng, bài học lớn nhất và quan trọng nhất là càng trong những lúc khó khăn, Chính phủ, các bộ, ngành địa phương càng phải bảo đảm an sinh xã hội. Trước tình trạng mặn xâm nhập và hạn hán đang diễn biến phức tạp tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, một số đại biểu đề nghị Chính phủ có chương trình tổng thể về điều hành quản lý nước ở lưu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thảo luận về Báo cáo của Chủ tịch nước, nhiều đại biểu cho rằng đây là báo cáo rất cô đọng, thể hiện nhiều trăn trở của người đứng đầu Nhà nước. Báo cáo cũng đã nêu ra nhiều đề xuất thiết thực cho giai đoạn tới.


Trong phiên thảo luận về dự thảo Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi) chiều nay, nhiều đại biểu tán thành việc sửa tên luật. Theo đó, Luật trẻ em là tên gọi mới của Luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (sửa đổi). Việc đổi tên luật thể hiện rõ các quyền của trẻ em theo đúng tinh thần của Hiến pháp 2013,  đề cao quyền con người. Các ý kiến cũng hoan nghênh việc dự thảo luật cụ thể hóa phần lớn quyền trè em được quy định trong Công ước của Liên hợp quốc, tuy nhiên cần quy định rõ trách nhiệm phối hợp thực hiện quyền trẻ em cũng như đề nghị Quốc hội lấy ý kiến đại biểu về độ tuổi trẻ em.

Phản hồi

Các tin/bài khác