Tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

(VOV5) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 170 của Luật doanh nghiệp được thảo luận tại cuối phiên họp toàn thể chiều 5/6, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá XIII.  Theo tờ trình, Điều 170 của Luật Doanh nghiệp được sửa đổi theo hướng bãi bỏ thời hạn đăng ký lại của Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (ĐTNN), cho phép doanh nghiệp được lựa chọn không đăng ký lại hoặc đăng ký lại vào thời điểm thích hợp.

Tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. - ảnh 1
Đại biểu Nguyễn Thái Học (đoàn Phú Yên) phát biểu ý kiến


Phát biểu tại buổi thảo luận, một số ý kiến nhất trí với dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 170 của Luật doanh nghiệp, cho rằng trong bối cảnh các doanh nghiệp đang phải đối mặt với nhiều khó khăn và một số giải pháp hỗ trợ của Chính phủ cần có thêm thời gian để thực hiện thì việc xem xét sửa đổi Điều 170 Luật Doanh nghiệp là cần thiết.Việc làm này sẽ tạo điều kiện để các doanh nghiệp có vốn ĐTNN tiếp tục duy trì hoạt động, đặc biệt là các doanh nghiệp đã đi vào sản xuất, kinh doanh ổn định đồng thời tạo cơ sở pháp lý để khuyến khích các doanh nghiệp có vốn ĐTNN chưa đăng ký lại thực hiện dự án đầu tư mới và đầu tư mở rộng tại Việt Nam. Tuy nhiên để đảm bảo tính tôn nghiêm của pháp luật, theo nhiều đại biểu việc đăng ký lại phải hoàn thiện trước khi hết hạn giấy phép đầu tư nếu không thì phải giải thể và làm thủ tục đăng ký lại. Ông Nguyễn Công Hồng, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, đề xuất: Quốc hội có thể linh động sửa đổi Điều 170. Tuy nhiên tôi đề nghị đối với những doanh nghiệp mà giấy phép đầu tư vẫn còn thời hạn thì phải quy định rõ thời hạn để đăng ký lại. Ngay cả với doanh nghiệp đã hết hạn giấy phép đầu tư, nếu muốn đăng ký lại thì luật cũng phải quy định thời hạn để đăng ký cụ thể nhằm đảm bảo sự thống nhất, tôn trọng pháp luật.”

Theo chương trình dự kiến, ngày 6/6 Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật phòng, tránh giảm nhẹ thiên tai; Dự án Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi) và Dự án Luật đấu thầu (sửa đổi)./.

 

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác