Thanh Hóa cần đổi mới phương thức thu hút đầu tư

(VOV5)-Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Thanh Hóa cần tính toán cơ chế, chính sách thuận lợi để thu hút đầu tư theo hướng nâng cao chất lượng.

Chiều 26/1,  tại thành phố Thanh Hóa, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn công tác Chính phủ đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Thanh Hóa về tình hình triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội cũng như định hướng phát triển một số lĩnh vực quan trọng của địa phương.

Mặc dù năm 2012 là một năm gặp nhiều khó khăn nhưng theo báo cáo của tỉnh Thanh Hóa, địa phương này vẫn duy trì được tăng trưởng kinh tế trên 10%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. tổng sản lượng lương thực trong năm qua đạt gần 1,7 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay. Thu nhập bình quân đầu người ở Thanh Hóa cũng tăng lên và vượt ngưỡng 1.000 USD. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng 20 bậc so với năm 2010. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội có bước tiến bộ, trong đó tỷ lệ hộ nghèo giảm trên 3%...

Vấn đề nổi lên của Thanh Hóa là thu ngân sách mới chỉ đáp ứng được khoảng 1/3 nhu cầu chi; số doanh nghiệp phá sản, ngừng hoạt trong năm qua tăng tới 31%; tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển khoáng sản trái phép còn diễn ra ở một số nơi; tỷ lệ hộ nghèo còn tới hơn 17 %...

Thanh Hóa cần đổi mới phương thức thu hút đầu tư  - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa
 (Ảnh: Chinhphu.vn)

Trên cơ sở lắng nghe các ý kiến tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương đánh giá cao nỗ lực và kết quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đạt được trong năm qua, nhất là cả 3 khu vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ đều tăng trưởng gắn với giải quyết khá tốt các vấn đề xã hội, đảm bảo an ninh, trật tự.

Bày tỏ đồng tình với các chỉ tiêu kinh tế-xã hội chủ yếu mà Thanh Hóa đã đề ra trong năm nay, Thủ tướng yêu cầu Thanh Hóa cần phát huy hơn nữa lợi thế để phát triển nhanh hơn, mà trước hết là khai thác hạ tầng giao thông cả đường bộ, đường biển và hàng không; phát triển viễn thông; khai thác giá trị sản lượng điện rất lớn cũng như khai thác xi măng, đường, lọc hóa dầu... Lãnh đạo địa phương phải năng động, tính toán cơ chế, chính sách, thủ tục thuận lợi để thu hút đầu tư theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh mới có thể đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Thủ tướng nhấn mạnh như vậy và yêu cầu lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tập trung rà soát tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp liên quan đến cơ cấu lại nợ, xử lý hàng tồn kho, nhất là đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động... Thủ tướng đặc biệt lưu ý lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa dồn sức chăm lo phát triên nông nghiệp, nông thôn và nông dân, nhất là các huyện vùng sâu, vùng xa.

Với đặc thù dân số đứng thứ 3 cả nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lưu ý tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tập trung đầu tư phát triển giáo dục, đào tạo, y tế, xóa đói giảm nghèo gắn với giải quyết việc làm.

Về công tác phục vụ Tết Nguyên Đán Quý Tỵ, Thủ tướng yêu cầu tỉnh Thanh Hóa phải đảm bảo cung ứng đủ hàng hóa thiết yếu, không để sốt hàng, sốt giá; chăm lo đối tượng chính sách, người nghèo và đồng bào các dân tộc; tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, sử dụng pháo nổ và quyết liệt kiểm soát tai nạn giao thông ...

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các bộ, ngành Trung ương đã định hướng giải quyết một số kiến nghị của tỉnh Thanh Hóa liên quan đến lựa chọn tư vấn nước ngoài lập điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; mở rộng Khu kinh tế Nghi Sơn lên 45.000 ha; hỗ trợ vốn triển khai dự án nạo vét luồng tàu ra vào cảng Nghi Sơn, xây dựng tuyến đường từ Khu kinh tế Nghi Sơn đi sân bay Thọ Xuân và một số dự án giao thông, thủy lợi quan trọng khác cũng như hỗ trợ xúc tiến đầu tư, thu hút các dự án công nghiệp phụ trợ, công nghiệp sau lọc hóa dầu vào Khu kinh tế Nghi Sơn…

Cũng trong chiều 26/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam tại Thanh Hóa. Thủ tướng đề nghị ngành ngân hàng nói chung và ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chủ động triển khai tích cực, hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tập trung rà soát, cơ cấu lại nợ, đưa tín dụng vào thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tạo việc làm. Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Thanh Hóa tiếp tục làm tốt hơn công tác hỗ trợ giảm nghèo, phát triển cơ sở hạ tầng vùng sâu, vùng xa, góp phần thực hiện tốt mục tiêu an sinh và phúc lợi xã hội tại địa phương.


Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đại tướng Phùng Quang Thanh, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương đã đến kiểm tra công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đồng thời thăm hỏi, động viên cán bộ, chiên sỹ Trung đoàn Không quân 923 tại huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Trung đoàn Không quân 923, tiền thân là Đoàn không quân Yên Thế thành lập ngày 4 tháng 8 năm 1965. Đây là trung đoàn không quân trực tiếp chiến đấu đầu tiên và lập nhiều chiến công, nhất là trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước Trung đoàn đã bắn rơi 107 máy bay các loại. Trung đoàn 3 lần được Bác Hồ tặng cờ “Quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vào năm 1973. Ngoài loại máy bay SU 22, hiện nay Trung đoàn 923 là một trong những đơn vị tiếp nhận các trang bị phương tiện khí tài hiện đại nhất, đặc biệt là máy bay chiến đấu SU30 thế hệ mới.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng và đánh giá cao Trung đoàn 923, Sư đoàn 371 nói riêng và Quân chủng Phòng không Không quân nói chung đã trưởng thành, phát triển nhanh, đi thẳng vào hiện đại; tiếp nhận, làm chủ phương tiện, khí tài, kỹ thuật hiện đại, nhất là các loại máy bay, tên lửa, radar thế hệ mới; đồng thời xây dựng và áp dụng các phương án huấn luyện phù hợp với điều kiện thực tế và tình hình cần phải ứng phó.


Trung đoàn 923, Sư đoàn 371 cũng đã làm tốt công tác xây dựng đảng, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Thủ tướng nhấn mạnh: những thành tích của lực lượng phòng không, không quân đóng góp thiết thực vào giữ vững ổn định, bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển của Tổ quốc. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Trung đoàn không quân 923, Sư đoàn 371 và toàn Quân chủng Phòng không Không quân tiếp tục phát huy truyền thống Anh hùng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhất là trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu với các trang bị khí tài hiện đại.


Thủ tướng lưu ý các cán bộ chiến sỹ tiếp tục học tập, nghiên cứu, nắm chắc khoa học công nghệ, làm chủ trang bị phương tiện khí tài, phương tiện hiện đại để sử dụng một cách sáng tạo và hiệu quả nhất.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: huấn luyện có chất lượng cao mới có hiệu quả chiến đấu tốt. Quan trọng nhất là xây dựng các tình huống sát thực tiễn và tình hình gắn với đưa ra các phương án hiệp đồng, tác chiến để huấn luyện thành thạo, sẵn sàng chiến đấu cao.


Thiết bị chế tài hiện đại là rất tốt nhưng yếu tố quyết định giành thắng lợi vẫn là còn người, Thủ tướng phân tích như vậy và yêu cầu các đơn vị phòng không không quân làm tốt công tác chính trị, tư tưởng, công tác xây dựng Đảng, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, thường xuyên chăm lo tốt đời sống cho cán bộ chiến sỹ từ bữa ăn, giấc ngủ, doanh trại, chỗ ở đến đời sống, kể cả tính toán xây dựng nhà ở cho cán bộ chiến sỹ.


Thủ tướng giao nhiệm vụ Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không Không quân, cùng với tỉnh Thanh Hóa, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam sớm đưa sân bay Thọ Xuân vào hoạt động nhằm khai thác đường bay sẵn có để phuc vụ các chuyến bay dân dụng, góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển...

Nhân dịp sắp bước sang năm mới Quý Tỵ, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời thăm hỏi, lời chúc năm mới sức khỏe-hạnh phúc và thành công tới toàn thể cán bộ, chiến sỹ phòng không không quân trong cả nước./.

Thành Chung

Phản hồi

Các tin/bài khác