Thủ tướng khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh ASEAN- EU

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tham dự và có phát biểu quan trọng khai mạc Hội nghị.

Sáng nay (9/3), Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh ASEAN- EU lần thứ 3 đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Đây là một sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 19 và Hội nghị Tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN- Cao ủy Thương mại EU lần thứ 12 đang diễn ra tại Việt Nam.

Thủ tướng Chính phủ Nước Cộng hòa XHCN Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tham dự và đã có phát biểu quan trọng khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh ASEAN- EU lần thứ 3.


Tham dự hội nghị còn có Cao ủy Thương mại EU Karel de Gucht, Tổng Thư ký ASEAN Lê Lương Minh, các vị Bộ trưởng, Đại sứ các nước và khoảng 600 đại diện doanh nghiệp tiêu biểu đến từ các nước ASEAN và EU.


Hội nghị do Bộ Công Thương Việt Nam, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) với sự phối hợp của Hội đồng Kinh doanh EU – ASEAN, Hội đồng tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC), Phòng Thương mại và công nghiệp ASEAN (ASEAN CCI).

Thủ tướng khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh ASEAN- EU  - ảnh 1
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khai mạc Hội nghị


Trong phát biểu khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Hội nghị quan trọng này là cơ hội tốt cho cộng đồng doanh nghiệp ASEAN và liên minh châu Âu tăng cường hợp tác, kết nối, trực tiếp trao đổi và bày tỏ quan điểm cũng như những mong muốn, khuyến nghị của mình đến các cơ quan quản lý của ASEAN và EU. Hội nghị này càng có ý nghĩa quan trọng và tích cực khi được tổ chức trong bối cảnh ASEAN đang tiến gần đến việc hoàn thành mục tiêu xây dựng cộng đồng vào năm 2015, và mối quan hệ kinh tế giữa ASEAN và EU đang phát triển mạnh mẽ.

Xây dựng cộng đồng ASEAN, trong đó cộng đồng kinh tế là trụ cột trung tâm, là mục tiêu lớn nhất của ASEAN hiện nay và cũng là lĩnh vực ASEAN đã đạt nhiều kết quả được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá tích cực. Cộng đồng kinh tế ASEAN sẽ tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho sự lưu chuyển dòng vốn đầu tư, trao đổi thương mại, tạo ra cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh hiệu quả hơn và mang lại lợi ích to lớn hơn cho trên 600 triệu người dân ASEAN trong khu vực. Cùng với tiến trình xây dựng cộng đồng kinh tế, ASEAN cũng đang nỗ lực để hội nhập sâu hơn, rộng hơn với các đối tác khu vực và toàn cầu, trong đó luôn đề cao sự hợp tác với EU vì mục tiêu phát triển bền vững và thịnh vượng chung.

Hiện nay, hợp tác thương mại và đầu tư ASEAN – EU tiếp tục được mở rộng và tăng trưởng liên tục trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có rất nhiều khó khăn. EU là đối tác thương mại lớn thứ hai và tiếp tục là nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất của ASEAN, trong khi đó ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 3 của EU. EU là đối tác dành nhiều hỗ trợ kỹ thuật cho ASEAN vì mục tiêu phát triển chung. Trong quá trình xây dựng cộng đồng kinh tế của mình, ASEAN đã và đang tiếp tục học hỏi nhiều kinh nghiệm quý báu của EU.


Về phần mình, với vai trò là quốc gia điều phối quan hệ hợp tác kinh tế ASEAN-EU, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Việt Nam luôn ủng hộ thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư ASEAN – EU ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và nâng lên tầm cao mới. Theo hướng này, EU và một số nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, đang xúc tiến đàm phán hình thành các Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương nhằm tạo dựng các nền tảng vững chắc hướng tới hợp tác toàn diện ASEAN- EU trong tương lai.

“Việt Nam hoan nghênh và khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp vào nỗ lực chung của ASEAN và EU trong việc tăng cường hơn nữa quan hệ giữa hai khối. Trong đó, hoạt động hợp tác đầu tư, kinh doanh hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp là nền tảng và là sự đóng góp quan trọng cho sự hợp tác thành công của ASEAN và EU”- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh.

Thủ tướng khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh ASEAN- EU  - ảnh 2
Các quan chức cấp cao ASEAN và EU chụp ảnh cùng Thủ tướng  Nguyễn Tấn Dũng
tại Hội nghị, với quyết tâm thúc đẩy hợp tác  toàn diện ASEAN-EU ngày càng thịnh vượng


Đồng quan điểm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về các thành quả hợp tác giữa ASEAN và EU đã đạt được thời gian qua, đồng thời quyết tâm tăng cường hơn nữa các mối quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa 2 khu vực, ông Karel de Gucht, Cao ủy Thương mại EU, còn khẳng định: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của EU và EU cũng là đối tác lớn của ASEAN.

Nói về các công việc quan trọng mà ASEAN và EU cần làm trong tương lai, ông Karel de Gucht nhấn mạnh: Các chính phủ cần tiếp tục phối hợp công việc, đồng thời giảm bớt rào cản thương mại, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vào đầu tư kinh doanh. Điều quan trọng là tất cả các cuộc thương lượng với các nước ASEAN cần có được sự thống nhất từ bên trong. Thành công trong tương lai của khu vực này sẽ được xây dựng trên chuỗi giá trị của khu vực cũng như của toàn cầu.

Đồng thời, cả ASEAN và EU cần đảm bảo sao cho sự phối kết hợp hỗ trợ lẫn nhau. Singapore cũng là mô hình thứ ba và rất quan trọng trong khía cạnh này. Trên lĩnh vực kinh doanh, chúng ta phải làm sao có các doanh nghiệp thực hiện tốt hơn nữa, tạo ra được các giá trị, tạo ra sự tăng trưởng và tạo ra được nhiều công ăn việc làm.

Ông Karel de Gucht đề xuất: “Chúng ta cần phối kết hợp công việc với nhau. Các chính phủ cũng cần có các cố vấn tham mưu cho các doanh nghiệp tốt hơn làm sao tăng cường hơn nữa việc tăng trưởng về kinh doanh, thúc đẩy các ý tưởng tốt cũng như công nghệ tốt. Chúng ta phải có những hoạt động tốt hơn nữa với Jerusalem với ASEAN, đồng thời phối hợp tốt các hoạt động, các sự kiện trong khu vực này”.

Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh ASEAN-EU lần thứ 3 này là diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách cấp cao trong và ngoài nước cùng với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp quốc tế thảo luận về việc cải thiện kinh doanh trong một số lĩnh vực thương mại và đầu tư có liên quan. Các lĩnh vực được đề cập trong Hội nghị là: Kinh tế nông nghiệp, Ngành công nghiệp ô tô, Dịch vụ tài chính, Công nghệ thông tin, Cơ sở hạ tầng/Kết nối và Dược phẩm…/.

Xuân Thân – Nguyễn Quỳnh/VOV onlin
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác