Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng và dự lễ tôn vinh nhà viết kịch Học Phi

(VOV5)- Tối 26-9, tại Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến chúc mừng; dự lễ tôn vinh nhà văn, nhà viết kịch Học Phi nhân dịp ông tròn 100 tuổi.

Nhà văn, nhà viết kịch Học Phi tên thật là Chu Văn Tập, quê ở Tiên Lữ (Hưng Yên). Ông tham gia hoạt động yêu nước từ khi 13 tuổi, vào Đảng năm 1932, nguyên chiến sĩ cách mạng bị địch bắt, tù đày tại Hỏa Lò (Hà Nội). Năm 1945, khi Cách mạng Tháng Tám thành công, ông được cử giữ chức Chủ tịch lâm thời ủy ban Hành chính tỉnh Hưng Yên. ông từng là Chính trị viên Đoàn văn công Trung ương trong cuộc kháng chiến chống Pháp; Giám đốc đầu tiên của Nhà hát Kịch Việt Nam.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng và dự lễ tôn vinh nhà viết kịch Học Phi - ảnh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng hoa, chúc mừng nhà văn, nhà viết kịch Học Phi (Ảnh:Nhân Dân)

Sự nghiệp viết văn, viết kịch của Học Phi rất đồ sộ với hơn 50 tiểu thuyết, kịch bản sân khấu tiêu biểu. Nhiều tiểu thuyết, vở kịch của ông như “Xung đột”, “Đắm tàu”, “Một đảng viên”, “Ni cô Đàm Vân”, “Ngọn lửa”, “Hừng đông”… được giới văn học, nghệ thuật đánh giá là những tác phẩm có nhiều đột phá về phong cách nghệ thuật và tư duy cầm bút. Xuyên suốt các tác phẩm của ông là hình tượng người đảng viên cộng sản với biết bao buồn vui, đau khổ, thất vọng, đấu tranh, lạc quan, tin tưởng vào con đường cứu nước và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. 

Trước lễ tôn vinh, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành thời gian gặp gỡ, tặng hoa nhà viết kịch Học Phi; đồng thời đánh giá cao những đóng góp to lớn của nhà lão thành cách mạng Học Phi trong lĩnh vực văn học- nghệ thuật và trên tư cách một đảng viên cộng sản mẫu mực; ông là tấm gương sáng cho các thế hệ văn nghệ sĩ của đất nước suốt đời tận tụy phục vụ lý tưởng cách mạng của Đảng, vì hạnh phúc của nhân dân./. 

Phản hồi

Các tin/bài khác