Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Thủ tướng Italia

(VOV5) - Tiếp tục chuyến thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Italia theo lời mời của Tổng thống Giorgio Napolitano, ngày 21/1, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Thủ tướng Italia Mario Monti.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Thủ tướng Italia - ảnh 1
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Italia Mario Monti


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận nỗ lực của Italia trong việc dành ưu tiên hợp tác về kinh tế, thương mại-đầu tư đến năm 2020, cũng như việc Italia tiếp tục cung cấp ODA cho Việt Nam trong giai đoạn 2013-2015. Hai nhà lãnh đạo nhất trí thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ giữa hai nước trên các lĩnh vực; Chính phủ hai nước khuyến khích và tạo điều kiện để doanh nghiệp hai nước hợp tác đầu tư, kinh doanh trong các lĩnh vực Italia có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu. Hai nước sẽ tiếp tục thúc đẩy ký kết và thực hiện các thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục-đào tạo, quốc phòng-an ninh...


Trên các diễn đàn đa phương, hai nước tiếp tục hợp tác và phối hợp hiệu quả tại các diễn đàn đa phương, ủng hộ lẫn nhau trong các cơ chế đa phương. Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, về việc bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực; giải quyết tranh chấp trong khu vực, bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế.


Kết thúc cuộc hội kiến, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Italia Mario Monti đã chứng kiến lễ ký các văn bản: Tuyên bố chung thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Italia; Bản ghi nhớ về dự án Ngôi nhà Italia; Chương trình hành động về hợp tác giáo dục giữa hai chính phủ giai đoạn 2013 – 2016; Bản ghi nhớ giữa hai bộ Quốc phòng; Bản ghi nhớ về hợp tác và tương trợ hành chính trong lĩnh vực hải quan; Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Italia…/.
Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác