Truyền thông quốc tế đánh giá cao việc Mỹ xử lý chất độc da cam/dioxin tại VN

(VOV5)- Trang tin quốc tế cuối tuần của mạng tin MVS của Mexico đưa tin đậm, kèm hình ảnh về việc Mỹ tham gia tẩy chất độc da cam/dioxin tại căn cứ không quân cũ ở Đà Nẵng, Việt Nam và nhấn mạnh rằng, cuối cùng thì Chính phủ Mỹ cũng đã bắt đầu tiến hành công việc này.

Truyền thông quốc tế đánh giá cao việc Mỹ xử lý chất độc da cam/dioxin tại VN - ảnh 1
Khu vực bị nhiễm dioxin nặng nhất tại sân bay Đà Nẵng được xử lý đổ bê tông tạm thời (trước đây là khu vực pha trộn, vận chuyển chất điôxin lên máy bay). (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Thông tin từ trang MVS cho biết từ năm 1989, Washington đã trợ cấp 54 triệu USD cho người khuyết tật Việt Nam và dự kiến cấp khoảng 20 triệu USD cho kế hoạch xử lý chất độc da cam/dioxin tại Đà Nẵng và một số dự án liên quan đến người khuyết tật trong năm 2012. 

Truyền thông quốc tế đánh giá cao việc Mỹ xử lý chất độc da cam/dioxin tại VN - ảnh 2

Tiến hành rà phá bom mìn và xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng. 


Báo điện tử “Le Grand Soir” của Thụy Sỹ số ra mới đây cũng đăng tải bài viết của tác giả André Bouny, Chủ tịch Ủy ban quốc tế hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam với nhan đề “Chất độc da cam Việt Nam sau nửa thế kỷ”. Bài báo có đoạn viết: 51 năm đã trôi qua kể từ khi Mỹ rải chất độc da cam/dioxin xuống Việt Nam, nhưng chất độc vẫn còn tồn tại và tiếp tục gây ảnh hưởng nguy hại tới các thế hệ người Việt Nam. Mỹ vốn lẩn tránh và từ chố trách nhiệm của họ liên quan đến tội ác do chất độc da cam/dioxin gây ra, tuy nhiên từ nhiều năm nay, Mỹ đã đề xuất và thực hiện dự án tẩy rửa chất độc này tại căn cứ không quân cũ của họ tại Đà Nẵng.


Truyền thông quốc tế đánh giá cao việc Mỹ xử lý chất độc da cam/dioxin tại VN - ảnh 3

Lễ cắt băng khởi công dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin


Trước đó, ngày 9/8, tại sân bay Đà Nẵng, Đại sứ Mỹ tại Việt nam David Shear đã tham dự lễ khởi công dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin. Dự án trị giá 43 triệu USD được thực hiện trong 4 năm trên diện tích khoảng 19 triệu ha./.

Phản hồi

Các tin/bài khác