Uỷ ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về hai dự án luật

(VOV5)- Hôm nay, 15/08, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phiên họp thứ 10, thảo luận về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế và Luật dự trữ quốc gia.

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật quản lý thuế, các thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cơ bản thống nhất với các nội dung đã được tiếp thu, giải trình trong báo cáo của Uỷ ban Tài chính- Ngân sách.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện phát biểu ý kiến - Ảnh TTXVN

Về việc xử lý đối với hành vi khai sai hoặc chậm nộp thuế, nhiều ý kiến cho rằng: Thực tế, quy định mức xử phạt 0,05%/ ngày như hiện nay là quá thấp, dẫn đến tình trạng chiếm dụng tiền thuế, gây thất thu cho ngân sách Nhà nước. Trong khi đó, một trong những mục tiêu quan trọng của việc sửa đổi Luật lần này là nhằm tăng cường quản lý, khắc phục tình trạng thất thu thuế.

Vì vậy, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tán thành với quy định mức phạt tiền theo luỹ tiến đối với hành vi chậm nộp thuế. Các đại biểu cũng thống nhất với quy định, việc miễn giảm thuế thuộc thẩm quyền của Quốc hội, gia hạn nộp thuế thuộc thẩm quyền của Chính phủ, còn việc gia hạn nộp thuế đối với từng trường hợp cụ thể như tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp... thuộc thẩm quyền của Thủ tướng.

Về hiệu lực thi hành của Luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu nêu ý kiến:“Đây là luật sửa đổi bổ sung 1 số điều để xử lý, giải quyết những bất cập tồn tại hiện nay. Mà bây giờ để đến 2014 thì không phù hợp với tinh thần chúng ta nói là tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất. Tôi nghĩ để đến 1/7/2013 cũng đủ để triển khai những vấn đề chúng ta sửa đổi ở đây rồi”

Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2013 cũng là đề nghị của nhiều địa phương trong quá trình Ủy ban Tài chính ngân sách thực hiện giám sát chuyên đề về quản lý thuế.

Phản hồi

Các tin/bài khác