Việt Nam – Chile tăng cường hợp tác song phương

(VOV5) - Sáng nay, tại Phủ chủ tịch, diễn ra lễ đón trọng thể Tổng thống Cộng hòa Chile Sebastián Piñera Echenique sang thăm chính thức Việt nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.


Việt Nam – Chile tăng cường hợp tác song phương  - ảnh 1
Lễ đón chính thức Tổng thống Xê-bát-xti-an Pi-nhê-ra Ê-chê-ni-kê và Đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Chi-lê. (Ảnh: Mạnh Hùng)


Tại buổi hội đàm ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Sebastián Piñera Echenique  đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp của quan hệ song phương thời gian qua và nhất trí duy trì thường xuyên các chuyến thăm và tiếp xúc Cấp cao, các hoạt động tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao, sớm đưa Ủy ban hợp tác liên Chính phủ Việt Nam - Chile đi vào hoạt động, thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh như khai khoáng, luyện kim, sản xuất và chế biến nông - lâm - thủy sản, tài chính, viễn thông, các ngành công nghệ cao, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu...; khuyến khích và tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước tăng cường tiếp xúc, thiết lập quan hệ trực tiếp, góp phần nâng cao giá trị trao đổi thương mại song phương và làm cầu nối cho hàng hóa, dịch vụ của nhau thâm nhập vào thị trường khu vực rộng lớn hơn.  Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí tiếp tục tăng cường sự phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức/diễn đàn đa phương như Liên Hợp Quốc, Phong trào Không liên kết, APEC, WTO... và trong đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).


Việt Nam – Chile tăng cường hợp tác song phương  - ảnh 2
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hội đàm với Tổng thống Xê-bát-xti-an Pi-nhê-ra Ê-chê-ni-kê. (Ảnh: Mạnh Hùng) 

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Chile Sebastián Piñera Echenique  ký Thông cáo chung Việt Nam – Chile, trong đó khẳng định tăng cường hợp tác song phương trên các lĩnh vực.

Tại buổi gặp gỡ báo chí sau hội đàm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định chuyến thăm Việt nam lần này của Tổng thống Chile góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam – Chile đi vào chiều sâu, phát triển lên tầm cao mới:“Quan hệ Việt Nam - Chile được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sanvado-Sinde đặt nền móng, thời gian qua phát triển hết sức tích cực, các đoàn trao đổi cấp cao giữa Chính phủ, Quốc hội 2 nước được duy trì thường xuyên. Hai bên luôn dành cho nhau những tình cảm hết sức tốt đẹp. Hai nước phối hợp rất chặt chẽ tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế. Quan hệ kinh tế - thương mai song phương phát triển nhanh chóng và còn nhiều cơ hội để tiếp tục phát triển”.


Về phần mình, Tổng thống Sebastián Piñera Echenique bày tỏ ấn tượng với truyền thống lịch sử và sự phát triển của Việt Nam trong những năm gần đây. Ông nói:“Việt Nam là đất nước có bề dày lịch sử, tôi khâm phục sự đấu tranh giành độc lập và sự phát triển của Việt Nam hôm nay. Việt Nam có nền kinh tế năng động, nằm trong khu vực Thái Bình Dương, là điểm sáng của thế giới. Quan hệ 2 nước có bước phát triển tốt đẹp với các hiệp định đã được ký kết, mới nhất là hiệp định thương mại tự do FTA - cơ sở quan trọng thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại giữa 2 nước.

Cũng trong chiều nay, Tổng thống Chile Sebastián Piñera Echenique đến chào xã giao Tổng bí thư Ban chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt nam Nguyễn Phú Trọng, hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Sáng cùng ngày, Tổng thống Sebastián Piñera Echenique đã đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, đặt hoa và vào lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh./.


 

Phản hồi

Các tin/bài khác