Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác chiến lược với Vương quốc Anh

(VOV) Trong ngày thứ hai ở thăm hữu nghị chình thức Vương quốc Anh, đêm qua và sáng nay theo giờ Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam gặp Chủ tịch Thượng viện Anh, Bà Huân tước Baroness D’Souza và Hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow. 

 

 

Gặp Bà Huân tước Baroness D’Souza, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định chuyến thăm là để tiếp tục tăng cường hơn nữa và cụ thể hóa các nội dung của quan hệ đối tác chiến lược Việt - Anh, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, an ninh và ổn định trên thế giới. Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh và đánh giá cao Chính phủ Việt Nam và Anh đã ký Tuyên bố chung thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược tháng 9 năm 2010; khẳng định sự kiện này có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu bước ngoặt nâng hợp tác hai nước lên một tầm cao mới, cả trên bình diện song phương và đa phương. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cảm ơn Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Anh đã dành cho Việt Nam nguồn ODA quan trọng, đưa Anh trở thành nước đứng đầu Liên minh châu Âu (EU) về viện trợ không hoàn lại và là nước đầu tiên cam kết cung cấp ODA cho Việt Nam đến năm 2016 với tổng trị giá là 70 triệu Bảng, để giúp Việt Nam thực hiện xóa đói giảm nghèo, y tế, giáo dục và ứng phó biến đổi khí hậu.

 

 

Tiếp đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Anh John Bercow. Hai bên bày tỏ hài lòng về hiệu quả hợp tác giữa 2 nước trên nhiều lĩnh vực và sự phát triển tốt đẹp của quan hệ giữa hai nước trong 38 năm qua, kể từ khi thành lập quan hệ ngoại giao (1973). Đặc biệt là Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược (2010); đang tạo điều kiện cho hai bên phát triển quan hệ song phương toàn diện. Quan hệ giữa Việt Nam và Vương quốc Anh ngày càng phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Hạ viện Anh John Bercow cũng thống nhất sẽ tăng cường trao đổi, phối hợp với Anh trong giải quyết các vấn đề quốc tế và khu vực khác mà hai bên cùng quan tâm. Đêm qua, theo giờ Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng tới thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và nói chuyện với cán bộ, công nhân viên sứ quán cùng đông đảo bà con Việt kiều, lưu học sinh Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại đây.

 

 

Trước đó, tối 8/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội VN đang ở thăm chính thức Vương quốc Anh gặp Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Anh  Lindsay Hoyle. Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ Việt Nam rất coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác chiến lược với Vương quốc Anh, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đã ký Tuyên bố chung về Đối tác chiến lược năm 2010, đã tiến hành Vòng đối thoại chiến lược lần thứ nhất và ký kết Kế hoạch hành động Việt – Anh. Bởi vậy, chuyến thăm này nhằm tiếp tục củng cố và hiện thực hóa quan hệ đối tác chiến lược hai nước đã ký. Chủ tịch Quốc hội mong với vai trò quan trọng của mình trong Liên minh Châu Âu (EU), Anh tiếp tục ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ toàn diện với EU, nhất là trong lĩnh vực kinh tế - thương mại. Phát biểu với báo chí Việt Nam và Anh ngay sau cuộc gặp, Phó Chủ tịch thứ nhất Hạ viện Anh bày tỏ tin tưởng quan hệ hợp tác của hai nước sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp trong tương lai. Anh rất mong muốn được tiếp tục thiết lập mối quan hệ lâu dài với Việt Nam, tăng cường hợp tác với Việt Nam trong tất cả lĩnh vực kinh tế, chính trị, thương mại, khoa học, công nghệ, biến đổi khí hậu… Chủ tịch Quốc hội Sinh Hùng khi trả lời các câu hỏi của phóng viên báo chí 2 nước cũng khẳng định, hai bên đã nhất trí nhiều biện pháp để triển khai nhanh các vấn đề đã đặt ra trên nền tảng của Tuyên bố chung về Đối tác chiến lược đã ký. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: "Chúng tôi đến thăm Anh quốc lần này có thể nói là để vun đắp thêm tình hữu nghị giữa 2 dân tộc, thúc đẩy hơn nữa hợp tác toàn diện của chúng ta trên tầm đối tác chiến lược. Tôi rất tán thành với những ý kiến mà ngài Phó chủ tịch Thứ nhất của Quốc hội Anh quốc đã nêu. Sự hợp tác của chúng ta không chỉ dừng lại về thương mại, về đầu tư, mà sẽ mở rộng thêm cả trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe người dân, khoa học và công nghệ, cũng như là văn hóa thể thao du lịch và các lĩnh vực khác mà chúng ta cùng quan tâm. Hợp tác đối tác chiến lược càng phát triển thì tình hữu nghị giữa 2 dân tộc càng được vun đắp. Nhân dân Việt Nam cũng như nhân dân Anh quốc càng ủng hộ và càng làm cho sự hợp tác của chúng ta có ý nghĩa hơn. Tôi thật sự vui mừng về chuyến thăm này."    


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã chứng kiến Lễ ký Chương trình hợp tác đào tạo giữa Đại học Quốc gia Hà Nội với Đại học Nottingham. Theo chương trình này, Trường đại học Nottingham sẽ giúp đỡ đào tạo giảng viên, cán bộ nghiên cứu có trình độ Tiến sĩ cho Đại học Quốc gia Hà Nội. Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm, tối qua, Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng và Quốc Vụ khanh Bộ Giao thông vận tải Anh đã ký Thỏa thuận hàng không giữa Bộ Giao thông vận tải hai nước./.

Phản hồi

Các tin/bài khác