Việt Nam tiếp tục kiên trì các biện pháp đấu tranh hòa bình để bảo vệ chủ quyền

(VOV5)- Hôm nay, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức buổi họp báo quốc tế tại Hà Nội, nhằm tiếp tục cập nhật thông tin về tình hình thực địa kể từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, cũng như thông báo về những nỗ lực của Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề bằng các biện pháp hòa bình.


Việt Nam tiếp tục kiên trì các biện pháp đấu tranh hòa bình để bảo vệ chủ quyền  - ảnh 1

Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức buổi họp báo quốc tế tại Hà Nội. Ảnh: Viết Thịnh


Theo thông tin từ đại diện Bộ Ngoại giao, hơn 1 tháng qua, bất chấp những nỗ lực ngoại giao của Việt Nam, bất chấp sự phản ứng mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế, Trung Quốc không những không dừng lại các hoạt động bất hợp pháp của mình mà còn có những lời lẽ vu cáo, xuyên tạc, đổ lỗi cho Việt Nam. Nghiêm trọng hơn, trên thực địa, Trung Quốc đã có hành động leo thang mới, mở rộng phạm vi hoạt động của giàn khoan Hải Dương-981, gia tăng tàu hộ tống các loại, tiến hành vây hãm, chủ động tấn công, đâm va các tàu dân sự của Việt Nam.

 

Tính từ ngày 3/5 đến nay, các tàu Trung Quốc đã đâm va, phun nước gây thương tích cho 12 kiểm ngư viên Việt Nam và làm hư hỏng 24 tàu thực thi pháp luật của Việt Nam trong đó có 5 tàu cảnh sát biển và 19 tàu kiểm ngư. Đặc biệt, Trung Quốc đã có hành vi vô nhân đạo đâm chìm tàu cá Việt Nam, ngăn cản các tàu của Việt Nam đến cứu hộ các ngư dân, đâm thủng 1 tàu cảnh sát biển Việt Nam đang làm nhiệm vụ. Những hành động này của Trung Quốc làm trầm trọng thêm tình hình căng thẳng ở Biển Đông, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định, tự do và an ninh an toàn hàng hải trong khu vực, gây quan ngại cho cộng đồng quốc tế, gây bất bình trong dư luận và nhân dân Việt Nam. Việt Nam kiên quyết phản đối.

 

Trả lời câu hỏi của phóng viên quốc tế về việc Hoa Kỳ lên tiếng ủng hộ Việt Nam bảo vệ chủ quyền, người phát ngôn Lê Hải Bình khẳng định: Việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở khu vực là lợi ích, trách nhiệm và nghĩa vụ của tất cả các quốc gia liên quan, cả ở trong và ngoài khu vực. Hoa Kỳ là cường quốc của thế giới và của Châu Á-Thái Bình Dương. Trong thời gian qua, cùng với cộng đồng quốc tế, Hoa Kỳ cũng có những tiếng nói nhằm đóng góp vào những căng thẳng hiện nay ở khu vực. Chúng tôi mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục có tiếng nói mạnh mẽ hơn, hành động thiết thực hơn, có tính xây dựng để đóng góp vào hòa bình ở khu vực.

 

Ông Lê Hải Bình cũng khẳng định, vấn đề Biển Đông cũng sẽ là trọng tâm bàn thảo tại Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN và các hội nghị liên quan diễn ra tại Myanmar từ 6-10/6 tới.

 

Liên quan đến câu hỏi mới đây, trong cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố Việt Nam điều động nhiều tàu để quấy nhiễu hoạt động giàn khoan Trung Quốc, tàu Việt Nam chủ động đâm tàu công vụ Trung Quốc, cho rằng hành vi của Việt Nam đe dọa an ninh khu vực. Đồng thời, Trung Quốc đã cho lưu hành tài liệu tại Liên hợp quốc và gửi công hàm tới phái đoàn các nước tại Geneva về vụ việc giàn khoan, ông Trần Duy Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban biên giới quốc gia bác bỏ: Nội dung công hàm và phát biểu của bà Hoa Xuân Oánh đều có chung một điểm chung là xuyên tạc sự thật, bóp méo tình hình thực tế. Chỉ có hình ảnh tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam và Trung Quốc cũng không đưa ra được bằng chứng nào cho thấy tàu Việt Nam tấn công tàu Trung Quốc. Ngay các hành động của Trung Quốc đâm va tàu Việt Nam đã được chính Trung Quốc thừa nhận trên các phương tiện thông tin đại chúng. Và chúng tôi hoàn toàn bác bỏ.

 

Liên quan đến các biện pháp đấu tranh trong thời gian tới, đại diện Bộ Ngoại giao, kiểm ngư, cảnh sát biển Việt Nam đều khẳng định sẽ tiếp tục kiên trì mọi biện pháp đấu tranh hòa bình, buộc Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam. Việt Nam mong muốn cộng đồng quốc tế tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ phản đối việc làm sai trái của Trung Quốc, bảo vệ chính nghĩa và công lý./.

Tin liên quan

Phản hồi

Các tin/bài khác